Điểm chuẩn các ngành đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tăng nhẹ

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội, nhận định điểm chuẩn năm nay ở các ngành của trường sẽ tăng 0,5-1 điểm; những ngành hot tăng từ 1 đến 2 điểm.

Trong buổi livestream tư vấn tuyển sinh trực tuyến, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội, dự đoán điểm trúng tuyển ở các ngành đào tạo theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

"Số lượng thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không quá biến động, nhưng phổ điểm các môn thi lại có một số thay đổi, đặc biệt là ở môn Tiếng Anh và Lịch sử. Vì vậy, điểm chuẩn của trường cũng thay đổi", ông Đức nói.

Ngành hot sẽ tăng từ 1 đến 2 điểm

Chia sẻ trong buổi livestream, dựa trên phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT công bố, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nhận định tỷ lệ thí sinh đạt điểm 8 trở lên ở môn Tiếng Anh đã giảm gần một nửa so với năm trước đó.

Cụ thể, năm nay cả nước có 11,3% thí sinh đạt điểm 8 trở lên ở môn thi này. Trong khi đó, năm ngoái số lượng thí sinh đạt điểm 8 trở lên là gần 20%. Theo ông Đức, những tổ hợp có môn Tiếng Anh sẽ hạ điểm chuẩn.

Ngược lại, ở các tổ hợp có môn thi Lịch sử, ông Đức nhận định điểm chuẩn sẽ tăng nhẹ. Nguyên nhân là môn thi này có 18% thí sinh đạt điểm 8 trở lên, cao hơn trước rất nhiều.

 Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Duy Hiệu.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho biết thêm năm nay chỉ tiêu ưu tiên xét tuyển thẳng và tuyển thẳng của ĐH Quốc gia Hà Nội vẫn cao. Trường cũng tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực nên chỉ tiêu còn lại cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thấp hơn. Vì vậy, điểm chuẩn của các ngành ở phương thức này sẽ tăng thêm từ 0,5 đến 1 điểm. Đối với những ngành hot, ông Đức dự đoán điểm chuẩn cao hơn từ 1 đến 2 điểm so với năm 2021.

"Các lĩnh vực Khoa học Xã hội của ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay sẽ có điểm chuẩn cao. Khối Khoa học Tự nhiên giữ ổn định điểm chuẩn như năm ngoái", ông Đức nói.

Qua các năm tuyển sinh, ông Đức nhận định những ngành hot trong xu hướng nghề nghiệp là Kỹ thuật công nghệ (lĩnh vực thời thượng của thời đại, đáp ứng nhu cầu nhân lực của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0); Y, Dược, Luật, Kinh tế (những ngành truyền thống vẫn giữ được độ hot từ trước đến nay); và các ngành liên ngành như Khoa học dữ liệu, Điện tử tin học, Khoa học máy tính, Hàn Quốc học…

Nên căn cứ điểm chuẩn năm ngoái để lựa chọn

Cũng chia sẻ tại buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến, GS.TS Lê Thanh Sơn - Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) - dự đoán mức điểm chuẩn ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của trường sẽ tương tự như năm 2021.

"Phổ điểm môn thi Tiếng Anh và Sinh học thấp hơn một chút, nhưng các môn còn lại vẫn giữ phổ điểm tương đồng của năm trước. Tôi khuyên thí sinh nên căn cứ vào điểm trúng tuyển của năm 2021 để đặt nguyện vọng xét tuyển vào ngành mình yêu thích ở ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội)", ông Sơn nói.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hồng - chuyên viên Phòng đào tạo, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) - cho biết mức điểm chuẩn năm nay của trường sẽ tiếp tục có sự khác biệt lớn giữa các ngành hot được nhiều thí sinh, xã hội quan tâm với các ngành khoa học cơ bản kén người học.

"Khi đăng ký xét tuyển, thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn của những năm trước để có căn cứ xác định nguyện vọng cho hợp lý. Đối với những bạn có mức điểm thi tốt nghiệp THPT không quá cao, chúng ta không nên chạy theo xu hướng chỉ đăng ký vào những ngành hot vì cơ hội trúng tuyển sẽ giảm. Các bạn nên có những lựa chọn phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho mình", ông Hồng nói.

Năm 2022, ĐH Quốc gia Hà Nội tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ hơn 12.000 (năm 2021) lên 13.150 sinh viên. Trường mở mới các ngành là Trí tuệ nhân tạo (ĐH Công nghệ); Kỹ sư Nông nghiệp thông minh và bền vững, Kỹ sư Kỹ thuật xây dựng (ĐH Việt Nhật); Quản lý giá trị và sự kiện, Quản lý đô thị thông minh và bền vững (Khoa Các khoa học liên ngành).

Trong năm nay, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng tăng điểm sàn lên 20 điểm (năm trước là 18 điểm) để đảm bảo lộ trình nâng cao chất lượng kể cả ở những ngành khó tuyển.

ĐH Quốc gia Hà Nội dự định đón hơn 2.000 sinh viên tới học tập và trải nghiệm ở cơ sở Hòa lạc trong năm học 2022-2023, bao gồm toàn bộ sinh viên năm nhất của ĐH Y Dược, toàn bộ khối ngành Sư phạm của ĐH Giáo dục, sinh viên năm nhất của 5 ngành trường Quốc tế; gần 400 sinh viên năm nhất và năm 2 của ĐH Việt Nhật.

Các sinh viên này sẽ có thời gian 1 năm học tập, trải nghiệm tại Hòa Lạc. Sau đó tùy theo từng đơn vị đào tạo, sinh viên sẽ học tập ở các cơ sở trong nội thành.

Theo Zing