Cuốn hút hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

Với những chủ đề hấp dẫn, lôi cuốn, gắn liền với thực tiễn, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thực sự cuốn hút học sinh, góp phần quan trọng nhằm phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống cho các học sinh.
Tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của Trường THPT Thanh Hà cuốn hút đông đảo học sinh tham gia Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 tạo luồng gió mới, cuốn hút học sinh thông qua những bài học gần gũi, gắn liền với thực tiễn, giúp phát huy năng lực học sinh. Luồng gió mới Em Hoàng Hòa Hồng Hạnh, học lớp 10, Trường THPT Thanh Hà cho biết ngoài tiết giáo dục địa phương thì đây là tiết học được em và các bạn mong chờ nhất trong tuần. Các chủ đề đều rất hữu ích, giúp các bạn bộc lộ được năng lực riêng có. “Em và các bạn rất thích chủ đề về trách nhiệm với gia đình. Chúng em tiếp cận với chủ đề này thông qua hình thức sân khấu hóa, hát các bài về mẹ và chia nhóm thảo luận, tự nói lên suy nghĩ của bản thân. Qua đây em đã biết trách nhiệm của bản thân với bố mẹ và người thân trong gia đình như quan tâm, lắng nghe hơn và chăm sóc bố mẹ, thực hiện công việc gia đình...”, Hạnh nói. Còn theo em Nguyễn Thị Thùy Trang, học lớp 10 Trường THPT Cẩm Giàng 2, tiếp cận các hoạt động trải nghiệm thực tế ở tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp do giáo viên hướng dẫn khiến các bạn thích thú và hào hứng. Càng học các bạn càng cuốn hút với các chủ đề về gia đình, khám phá bản thân, học tập và giao tiếp… Tất cả kiến thức đều rất gần gũi với học sinh. Thông qua các hoạt động này em và các bạn được tìm hiểu về truyền thống của trường, cùng nhau thực hiện tốt nội quy lớp học. “Đặc biệt, em và các bạn đã được trình bày quan điểm của mình, biết cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. Nhiều bạn đã tự tin hơn trong giao tiếp, chủ động học tập và sống có trách nhiệm hơn với gia đình”, Trang chia sẻ. Tạo sự cuốn hút và hiệu quả hơn, nhiều trường còn tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế tại các di tích lịch sử ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội và tại địa phương mình. Trường THPT Phúc Thành (Kinh Môn) dự kiến cho học sinh đi trải nghiệm thực tế tại khu du tích K9 - Đá Chông. Trường THPT Thanh Miện cũng đã tổ chức thành công chuyến đi trải nghiệm thực tế tại một số di tích lịch sử ở Quảng Ninh…   Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh tự tin hơn và phát triển được phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống cho các em Khắc phục khó khăn Lần đầu giảng dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lại không được đào tạo chuyên sâu nên nhiều giáo viên phụ trách không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tài liệu tham khảo không nhiều nên việc soạn giáo án và thiết kế các hoạt động phù hợp với các chủ đề cũng khó khăn. Tuy nhiên, các thầy cô đã nỗ lực vượt khó để từng bước mang đến những tiết học thú vị và hiệu quả cho học sinh. Cô Dương Thị Ngoan, giáo viên dạy môn giáo dục công dân Trường THPT Cẩm Giàng 2 cho biết cô đã mất nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu thêm tài liệu trên mạng; học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để soạn giáo án và thiết kế các hoạt động. “Tích lũy từ các buổi tập huấn, chúng tôi đều có sự chuẩn bị kỹ từ việc tìm hiểu chương trình tổng thể, chương trình của hoạt động giáo dục cấp phổ thông và tham khảo phương pháp dạy ở các lớp 1, 2 và 6 đã thực hiện từ năm trước”, cô Ngoan nói. Còn cô Bùi Thị Ánh, giáo viên hóa học Trường THPT Thanh Hà cũng không khỏi bỡ ngỡ khi được giao phụ trách giảng dạy hoạt động này. “Do tài liệu hướng dẫn còn hạn hẹp, môn học mới nên tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, sưu tầm và cùng đồng nghiệp thảo luận, soạn giáo án, thiết kế các hoạt động để có những tiết học sôi động, cuốn hút học sinh”, cô Ánh chia sẻ. Không chỉ giáo viên, lãnh đạo nhiều trường THPT cũng không tránh khỏi lúng túng khi triển khai hoạt động này. Các trường vừa làm vừa rút kinh nghiệm, trong đó có việc chủ động sắp xếp giáo viên để hoạt động đi vào hiệu quả. Đại diện lãnh đạo Trường THPT Thanh Hà và Cẩm Giàng 2 cho biết bắt đầu triển khai trường cũng đã tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ các trường bạn trong và ngoài tỉnh để vừa đáp ứng được nguyện vọng của học sinh lớp 10 theo định hướng nghề nghiệp, vừa bảo đảm cân đối đội ngũ giáo viên, tránh tình trạng môn thừa, môn thiếu người dạy. Ngoài trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, mỗi chuyên đề thực hiện đều có sự tham gia của Ban Giám hiệu, cán bộ đoàn trường và giáo viên bộ môn. Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn kịp thời và tổ chức tập huấn để các trường thực hiện theo đúng quy định của chương trình. Sở chỉ đạo rõ, để bảo đảm chi phí, không nhất thiết các trường phải tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực tế ở tỉnh ngoài mà có thể căn cứ vào điều kiện của mỗi trường tổ chức cho hợp lý, có thể trải nghiệm thực tế ảo, trải nghiệm tại địa phương…  
Trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Hoạt động này đã được triển khai ở lớp 1, 2 và 6. Năm học 2022-2023 bắt đầu triển khai ở lớp 3, 7 và 10. Với lớp 10, hoạt động này có tổng số 105 tiết cho 35 tuần thực học, trung bình 3 tiết/tuần; được thiết kế trong tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần và học theo chủ đề.
THẾ ANH