Cô phó hiệu trưởng tận tâm, nhiệt huyết với công tác giáo dục 

BTN - Những nỗ lực của cô đã giúp Chi bộ Trường THPT Nguyễn Thái Bình được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh, trong sạch vững mạnh tiêu biểu hoặc hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiều năm qua.

Cô Nguyễn Ngọc Rãnh nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII) năm 2019 và giai đoạn 2016-2020.

Hơn 30 năm trong nghề, trên 10 năm làm công tác quản lý, cô Nguyễn Ngọc Rãnh (SN 1968)- Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT Nguyễn Thái Bình (xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) luôn tận tâm, tận tuỵ với công việc, khơi dậy tiềm năng, sáng tạo và sự đổi mới trong phong trào dạy và học của nhà trường. Nhiều năm liền, cô là tấm gương sáng trong công tác cải thiện chất lượng giáo dục tại địa phương.

Cô giáo có nhiều sáng tạo, tâm huyết với nghề

Vốn yêu thích nghề giáo nên cô Nguyễn Ngọc Rãnh chọn thi vào Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, ngành Hoá. Sau khi tốt nghiệp, cô được phân công và luân chuyển công tác về nhiều đơn vị trường học trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, như Trường THCS Lộc Ninh, THCS Truông Mít. Từ năm 2000 đến nay, cô gắn bó với mái Trường THPT Nguyễn Thái Bình.

Năm 2011, cô Nguyễn Ngọc Rãnh được bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn dạy và học, Phó Bí thư Chi bộ phụ trách công tác tuyên giáo của Trường THPT Nguyễn Thái Bình.

Dù ở cương vị, nhiệm vụ nào, cô đều phát huy được sự sáng tạo, là trung tâm đoàn kết nội bộ, tập hợp được lực lượng để phát triển nhà trường, luôn gương mẫu và động viên tập thể cán bộ viên chức trong đơn vị tích cực tham gia các phong trào thi đua do ngành và địa phương tổ chức; tích cực thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Những nỗ lực của cô đã giúp Chi bộ Trường THPT Nguyễn Thái Bình được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh, trong sạch vững mạnh tiêu biểu hoặc hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiều năm qua.

Trong công tác quản lý, từ năm học 2016-2017 đến nay, cô Rãnh luôn nỗ lực tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới phương pháp quản lý nâng cao chất lượng dạy và học, tham mưu kịp thời với Hiệu trưởng, lãnh đạo cấp trên từng bước phát triển công tác dạy và học của nhà trường.

Cô Rãnh chia sẻ, Trường THPT Nguyễn Thái Bình nằm ở vùng sâu, nông thôn, công tác giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Phần đông gia đình học sinh làm nghề nông và buôn bán nhỏ, làm thuê, thu nhập thấp nên nhu cầu về kinh tế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn.

Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em, còn phó mặc cho nhà trường. Học sinh ở vùng nông thôn cũng chịu tác động rất lớn từ điều kiện kinh tế gia đình, một phần ý thức tự học của các em chưa cao, tình trạng học sinh bỏ học còn xảy ra... dẫn đến chất lượng học tập suy giảm.

Với mong muốn vực dậy công tác giáo dục của trường và khơi gợi tinh thần học tập của các em học sinh, cô Rãnh cùng các thầy cô giáo xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục nhà trường; tích cực đề ra các giải pháp để thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải thiện chất lượng dạy học và giáo dục học sinh.

Cô Rãnh mạnh dạn nghiên cứu và đóng góp nhiều sáng kiến cải thiện chất lượng giáo dục cho học sinh của trường nói riêng và học sinh vùng nông thôn nói chung, như: sáng kiến “Biện pháp quản lý hoạt động học tập của học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình năm học 2016-2017”; “Một số giải pháp quản lý của Ban Giám hiệu nhằm nâng cao công tác giáo dục đạo đức cho học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình năm học 2017-2018 và “Biện pháp quản lý ôn tập thi THPT quốc gia của Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Bình năm học 2019-2020”.

Các sáng kiến của cô được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận sáng kiến cấp tỉnh, áp dụng có hiệu quả trong THPT Nguyễn Thái Bình và các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Qua đó, góp phần xây dựng nền tảng giáo dục vững chắc cho nhà trường; xây dựng động cơ, thái độ học tập đúng đắn cho học sinh; nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh và cha mẹ học sinh; khai thác và phát huy sức mạnh của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường.

Với những đóng góp không nhỏ vào công tác giáo dục của địa phương, nhiều năm liền cô Nguyễn Ngọc Rãnh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2018-2019; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc, là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2015-2020.

Hết lòng vì học sinh khó khăn

Bao nhiêu năm gắn bó với nghề giáo, cô Nguyễn Ngọc Rãnh đều lấy quan điểm gần học sinh, hiểu học sinh mới có thể làm tốt công tác rèn giũa, phát triển tri thức, nhân cách toàn diện cho các em làm phương pháp dạy học, uốn nắn học sinh.

Cô luôn dành tình yêu thương cho các em học sinh, tích cực đồng hành, tiếp sức cho nhiều hoàn cảnh học sinh khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường, giúp các em xây dựng nền tảng học tập vững chắc, tự tin bước vào đời.

Từ năm 2016-2017 đến nay, cô vận động Ban đại diện Cha mẹ học sinh của trường, các tổ chức, mạnh thường quân, cựu học sinh... hỗ trợ chi phí khen thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao trong học tập, trong các hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó hiếu học của trường, với tổng số tiền bình quân trên 150 triệu đồng/năm học.

Đặc biệt, trong năm học 2020-2021, cô thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả hoạt động chữ thập đỏ Trường THPT Nguyễn Thái Bình” với các hoạt động ý nghĩa: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; ủng hộ Tết Vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam; xây dựng nhà tình thương; giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học; hiến máu tình nguyện...

Kết quả, từ năm 2019 đến năm 2021, nhà trường đã vận động được hơn 290 triệu đồng và thực hiện nhiều phần việc như chi hỗ trợ phong trào Ba đủ cho 23 học sinh nghèo; trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tặng 53 phần quà tết cho học sinh nghèo; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 10 học sinh; giúp đỡ học sinh nghèo theo địa chỉ đỏ. Những việc làm ý nghĩa của cô Nguyễn Ngọc Rãnh đã mang lại hiệu quả cao, chất lượng giáo dục cuối năm của Trường THPT Nguyễn Thái Bình đạt trên 97% từ trung bình trở lên, vượt chỉ tiêu đề ra.

Với những việc làm ý nghĩa, cử chỉ cao đẹp, cô Rãnh vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp tết và Lễ hội Xuân hồng” năm 2020; Trung ương hội Khuyến học tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học.

Vài năm nữa cô Rãnh tròn 35 năm gắn bó và cống hiến cho nghề giáo. Dù tuổi đã cao nhưng cô luôn giữ được ngọn lửa đam mê với nghề, vẫn nung nấu ý chí xây dựng nền tảng giáo dục vững chắc cho đơn vị.

Ngọc Bích