Chấn chỉnh hoạt động thu chi trong trường học 

BTN - Thời gian qua, nhiều phụ huynh bày tỏ sự bất bình đối với các khoản thu nộp quỹ hoạt động trong trường học. Trước tình hình trên, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành văn bản chấn chỉnh.

Giờ ra chơi của học sinh tại một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

TRƯỜNG HỌC KHÔNG CÓ CHỦ TRƯƠNG

Phụ huynh có con đang học tại một điểm trường tiểu học trên địa bàn thành phố Tây Ninh băn khoăn với khoản thu “mua mới máy lạnh” do nhóm phụ huynh đề xuất và thống nhất thu. Theo đó, lớp 2x đóng 950.000 đồng/em (gồm 750.000 đồng lắp máy lạnh mới, 200.000 đồng quỹ lớp); lớp 1x đề nghị đóng 1 triệu đồng/em; sau khi lắp máy lạnh trong lớp học, phụ huynh vẫn tiếp tục đóng 50.000 đồng/tháng/em cho tiền điện; nhóm khác đề nghị đóng 150.000 đồng/em/năm làm chi phí vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc lắp máy lạnh hay “đầu tư” cho lớp học là do phụ huynh lớp lấy ý kiến và thống nhất theo số đông, người nào không có điều kiện thì không tham gia, hoặc nộp quỹ ít hơn, số khác sẽ đóng góp quỹ nhiều hơn, hoặc tài trợ toàn bộ. Tất cả đều vận động trên tinh thần tự nguyện, “không có chuyện ép buộc”.

Trước nhiều thông tin liên quan đến việc lạm thu quỹ hội phụ huynh, bà Trần Thị Tuyết Mai- Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Hiền cho biết, ngay từ đầu năm học 2022-2023, theo chỉ đạo, các trường phải làm kế hoạch thu chi trình UBND và Phòng GD&ĐT địa phương duyệt, sau đó triển khai thu, bao gồm thu bảo hiểm y tế, phí bán trú, khẩu phần ăn trưa của các em học sinh.

Bà cho biết thêm, chủ trương của Phòng GD&ĐT là không xã hội hoá tất cả các khoản. Đối với Trường tiểu học Nguyễn Hiền, sau đại hội cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp triển khai thu các khoản tiền: bảo hiểm y tế; tiền ăn 25.000 đồng/em, phục vụ bán trú 180.000 đồng/em/tháng. “Riêng dịp trung thu hay lễ, nếu các lớp có nhu cầu tổ chức thì tự thu quỹ và chi cho hoạt động đó, mục đích tạo sân chơi cho các em học sinh”- bà Mai nói.

Đối với khoản thu lắp máy lạnh trong các phòng học, bà Mai cho biết nhà trường không có chủ trương này. Hiện trường có 20 lớp, trong đó có 4 lớp khối 1 và 3 lớp khối 2, 3, 4 đã lắp máy lạnh (2 máy/lớp, phòng học vừa học vừa ngủ buổi trưa) do ban đại diện cha mẹ học sinh tài trợ từ năm học 2021-2022.

Trường cũng đang chờ Phòng GD&ĐT Thành phố duyệt cho chủ trương tiếp nhận tài sản, vì mỗi lớp đã được lắp máy quạt điện, cơ sở vật chất đầy đủ. Bà Mai cho biết thêm, Ban giám hiệu đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và Chi hội trưởng của 20 lớp làm bản cam kết, xác nhận việc thu tiền quỹ, nếu có thu phải giải trình cụ thể từng nội dung thu.

Giờ học tại một trường tiểu học trên địa bàn TP Tây Ninh. Ảnh minh hoạ: Ngọc Bích

CHẤN CHỈNH NGAY

Mới đây, Phòng GD&ĐT thành phố Tây Ninh ban hành Công văn số 393/PGDĐT về việc chấn chỉnh quản lý quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Văn bản này được gửi đến hiệu trưởng các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Theo đó, Trưởng Phòng GD&ĐT Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu hiệu trưởng các trường nghiêm túc thực hiện đúng tinh thần Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22.11.2011 của Bộ GD&ĐT ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Thời gian qua, Ban đại diện cha mẹ học sinh của một số trường, lớp có tổ chức vận động quỹ theo hình thức bình quân trong lớp học và thực hiện một số nội dung chi chưa đúng theo Thông tư 55, như: Làm lưới che mát sân trường, mua ti vi, máy lạnh, thuê người quét dọn vệ sinh trường, lớp, chi liên hoan các ngày lễ tết của trường...

Để phối hợp quản lý quỹ và thực hiện đúng vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong các trường, hạn chế những sai phạm, Phòng GD&ĐT Thành phố yêu cầu hiệu trưởng các trường phối hợp quán triệt với Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định, chỉ cho phép được vận động và thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định của Thông tư 55.

Trong đó, Phòng GD&ĐT yêu cầu công khai minh bạch khoản thu, chi tiết các nội dung chi trong chi hội của trường, lớp và chỉ được phép tổ chức vận động sau khi được toàn thể thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp thống nhất ý kiến để đi đến quyết định kế hoạch sử dụng chi phí được ủng hộ, tài trợ.

Bên cạnh đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện, không được phép quyên góp để thực hiện các khoản như: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường; bảo vệ an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, giám sát thực hiện các khoản thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường và lớp, nhằm phát hiện, khắc phục kịp thời các sai phạm.

Giang Nguyên Đông