Có thể kiểm tra, chuẩn hoá thông tin di động qua app
Theo thông báo của Cục Viễn thông, sau ngày 31.3, các thuê bao di động không chính xác thông tin sẽ bị khoá 1 chiều. Khách hàng có thể tự kiểm tra, chuẩn hoá thông tin cá nhân qua app.
Thông tin di động phải chuẩn hoá sau ngày 31.3
Cách thức để kiểm tra thông tin thuê bao di động khá đơn giản, chỉ việc gửi tin nhắn với nội dung “tttb” và gửi đến tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn).
Sau đó, tổng đài 1414 sẽ phản hồi lại tin nhắn của bạn thông tin cá nhân của số điện thoại di động đang sử dụng, bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp…
Nếu những thông tin do tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của khách hàng, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải làm gì thêm.
Trong trường hợp các thông tin gửi trả thiếu chính xác hoặc bị sai, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với các đại lý của nhà mạng để được hỗ trợ.
Người dùng có thể chuẩn hóa thông tin thuê bao khi tải chính app của 3 nhà mạng lớn nhất hiện nay là Viettel (app My Viettel), VinaPhone (aap My VNPT) và Mobifone (app My MobiFone). Sau khi tải app, khách hàng chọn chuẩn hoá thông tin (với Viettel); mục Thông tin thuê bao (với Vinaphone) và mục Thông tin khách hàng (với MobiFone) để chỉnh sửa theo hướng dẫn.
Theo Cục Viễn thông, việc chuẩn hoá thông tin đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, từ đó giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định.
Thị trường di động Việt Nam hiện có khoảng 126 triệu thuê bao. Số liệu của Cục Viễn thông năm 2021 cho thấy, còn khoảng 7 triệu SIM có dấu hiệu chưa chuẩn về thông tin. Trong thời gian qua, các nhà mạng đã thưc hiện đối soát và cho thấy còn gần 4 triệu thông tin thuê bao chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư hoặc thông tin thuê bao không đúng quy định.
Trong đó, nhà mạng Viettel còn khoảng 1,3 triệu thuê bao; VNPT Vinaphoen còn khoảng 1,1 triệu thuê bao; MobiFone còn khoảng 1,4 triệu thuê bao chưa chuẩn hoá với CSDLQG về dân cư.
Theo Cục Viễn thông, ngày 31.3 là thời hạn phải hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Từ nay đến 15.3, các nhà mạng sẽ nhắn tin cho những thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư. Sau 5 ngày nhắn tin liên tiếp, nếu 15 ngày sau thuê bao vẫn chưa đúng thông tin sẽ bị dừng hoạt động 1 chiều. Sau 60 ngày, nếu thuê bao không có thông tin chuẩn xác sẽ bị cắt dịch vụ.
Theo Báo Tin tức