Cách để tạo thói quen đọc sách cho trẻ nhỏ

Trẻ em hầu hết đều hứng thú với các thiết bị công nghệ điện tử hơn là việc đọc sách. Dưới đây là những gợi ý cho bố mẹ để dạy trẻ thích và có hứng thú với việc đọc sách.

Tầm quan trọng của việc đọc sách đối với trẻ

Lựa chọn cho trẻ những cuốn sách về kỹ năng sống sẽ rất cần thiết khi trẻ lớn lên. Sách cũng giúp trẻ nâng cao vốn từ vựng và nhận thức về thế giới xung quanh.

Tiến sĩ Molly Ness - chuyên gia về giáo dục trẻ em tại trường Đại học Fordham (Mỹ) - cho rằng việc đọc sách giúp nâng cao trí tuệ, cảm xúc và thậm chí còn kéo dài tuổi thọ.

Đọc sách còn mang lại cảm giác thư thái, hạnh phúc và cải thiện sức khỏe tâm thần đối với người đọc.

 Đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày.

Đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày

Đọc cho trẻ nghe

Đọc cho trẻ nghe là cách tốt để giúp trẻ hứng thú với sách bởi trẻ cảm thấy an toàn khi được bố mẹ đọc sách cho nghe. Ngoài ra, những người chăm sóc trẻ có thái độ tích cực đối với sách và đọc cho trẻ nghe sẽ giúp trẻ nhìn nhận việc đọc sách theo hướng tích cực.

Việc đọc to cùng với sự hào hứng và nhiệt tình của bố mẹ sẽ giúp trẻ có thể cảm nhận được năng lượng tích cực từ việc đọc và khơi gợi trí tò mò của trẻ đối với sách.

Nói về sách

Khi đọc sách cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bạn cần giải thích rõ hơn về những hình ảnh và bức tranh trong các câu chuyện để trẻ có hứng thú hơn.

Trong khi đọc, bạn hãy dừng lại và đặt câu hỏi để cho trẻ thử tóm tắt những gì đã xảy ra và dự đoán xem những gì sắp xảy ra đối với các nhân vật trong câu chuyện. Từ đó có thể giúp trẻ xây dựng được kỹ năng tương tác, tư duy phản biện và sự thích thú đối với việc đọc sách.

Đọc thường xuyên

Việc đọc sách cho trẻ nghe hoặc cho trẻ tự đọc sách hàng ngày sẽ tạo một thói quen tốt cho trẻ. Bạn nên dành khoảng 15 đến 30 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ để đọc sách cùng trẻ.

Kích thích sự tò mò và quan tâm của trẻ

Bố mẹ nên chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích của trẻ như: thể thao, công chúa, siêu nhân... Điều này sẽ giúp trẻ trở nên hứng thú hơn với việc đọc sách. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến giáo viên, bạn bè hoặc những phụ huynh khác về kinh nghiệm chọn sách cho trẻ.

Làm gương cho trẻ

Bố mẹ nên đọc sách hàng ngày để làm gương cho trẻ. Hãy dành thời gian trong ngày để thư giãn, ngồi và đọc, có thể là sách, báo hoặc công thức nấu ăn... để trẻ bắt chước và làm theo.

Theo Zing