Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích trường THPT tổ chức lớp học theo môn lựa chọn

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương khuyến khích các nhà trường tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt bố trí số học sinh theo từng lớp học.

Bo GD-DT khuyen khich truong THPT to chuc lop hoc theo mon lua chon hinh anh 1

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường tổ chức lớp riêng theo môn lựa chọn

Phân công giáo viên dạy học môn Khoa học Tự nhiên bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên, khuyến khích các trường trung học phổ thông tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn là những giải pháp “gỡ khó” cho các nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra trong văn bản Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024 vừa được bộ ban hành.

Theo hướng dẫn, một trong những nhiệm vụ cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra trong năm học tới là xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Trong đó, đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý hướng dẫn các cơ sở giáo dục khi triển khai các nội dung đang gặp khó khăn.

Cụ thể, đối với môn Khoa học tự nhiên, Bộ lưu ý các trường phân công giáo viên dạy học môn học bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học trong đó bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kỳ phù hợp với việc phân công giáo viên dạy học, bảo đảm tính khoa học, sư phạm và khả năng thực hiện của giáo viên.

Bo GD-DT khuyen khich truong THPT to chuc lop hoc theo mon lua chon hinh anh 2

Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cần ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Giáo viên đảm nhận nội dung nào được thể hiện trên kế hoạch giáo dục và được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình (không trùng với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành).

Trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; linh hoạt thời lượng dành cho các loại hình hoạt động với quy mô tổ chức khác nhau giữa các tuần; phân định rõ thời lượng dành cho hoạt động chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục tập thể khác của nhà trường bảo đảm không trùng với thời lượng thực hiện các nội dung theo chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Đối với nội dung giáo dục của địa phương, ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học các chủ đề/bài học nội dung giáo dục của địa phương phù hợp với kế hoạch dạy học các môn học có nội dung liên quan.

Bo GD-DT khuyen khich truong THPT to chuc lop hoc theo mon lua chon hinh anh 3

Đối với việc tổ chức dạy học các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn cấp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương khuyến khích các nhà trường tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt bố trí số học sinh theo từng lớp học và xây dựng thời khóa biểu phù hợp để đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh. Nhà trường đẩy mạnh tổ chức tư vấn và cho học sinh đăng ký, lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh, đảm bảo công khai, minh bạch.

Đối với các môn chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4171/BGDĐT-GDTrH ngày 26.8.2022 về việc hướng dẫn nội dung dạy học các môn chuyên cấp trung học phổ thông.

Với các lớp 5, 9 và 12 đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006, các trường tiếp tục thực hiện dạy học theo công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27.8.2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, lưu ý bổ trợ các nội dung theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để chuẩn bị cho học sinh lớp 9 học lên lớp 10.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện xây dựng văn hóa học đường theo hướng gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất….

Theo Vietnam+