Bắt đầu lọc ảo xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu quy trình 6 lần lọc ảo để xét tuyển đại học, bảo đảm mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất, từ hôm nay.
Theo kế hoạch tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 12.8 đến 17 giờ ngày 20.8, các trường đại học tải dữ liệu, thông tin xét tuyển, điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập và điểm các kỳ thi riêng lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ.

Cũng trong thời gian này, Bộ sẽ tổ chức lọc ảo ở tất cả phương thức xét tuyển. Do thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, việc này nhằm xác định nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Ở mỗi lần lọc ảo, hệ thống sẽ lọc bỏ những thí sinh đã đỗ nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách. Quá trình này được thực hiện 6 lần, hoàn thành vào chiều 20.8.

Bộ lưu ý các trường tính toán việc điều chỉnh điểm chuẩn và danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo để sát với chỉ tiêu. Sau lần lọc cuối cùng, các trường không được điều chỉnh nữa.

Điểm chuẩn đại học được công bố trước 17 giờ ngày 22.8. Mọi năm, các trường thường thông báo ngay sau khi kết thúc thời gian lọc ảo. Do đó, khoảng tối 20.8, các thí sinh có thể biết kết quả.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 tại TP Hồ Chí Minh

Năm nay, hơn 660.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học với tổng số 3,4 triệu nguyện vọng. Nếu trúng tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ từ 22.8 đến trước 17 giờ ngày 6.9. Các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận trước hạn nói trên.

Riêng thí sinh diện tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (đạt giải quốc gia, quốc tế, vào vòng chọn đội tuyển quốc tế...) có thể xác nhận nhập học trên hệ thống từ 5.7 đến 17 giờ ngày 15.8. Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng như thông thường, nếu đỗ sẽ nhập học theo lịch chung.

Theo VnExpress