Kỳ lạ đại học cấp bằng thạc sĩ về ma thuật và thần bí học

Một đại học ở Anh đã chính thức mở ngành khám phá tác động của phép thuật và ma thuật phù thủy đối với xã hội trong bối cảnh mối quan tâm về văn hóa dân gian huyền bí tại quốc gia này đang ngày càng tăng.

ĐH Exeter (hạt Devon, Tây Nam nước Anh) đang tìm cách khai thác mối quan tâm ngày càng tăng của người trẻ với khoa học thần bí bằng một khóa học khám phá lịch sử, tác động của phù thủy và phép thuật trên khắp thế giới đối với xã hội, theo The Guardian.

 Khóa học kéo dài một năm tại ĐH Exeter cung cấp cho người học kiến thức liên quan đến khoa học huyền bí và phép thuật.

Khóa học kéo dài một năm tại ĐH Exeter cung cấp cho người học kiến thức liên quan đến khoa học huyền bí và phép thuật.

Bằng cấp đa ngành dựa trên các môn học như Lịch sử, Văn học, Triết học, Khảo cổ học, Xã hội học, Tâm lý học, Kịch và Tôn giáo sẽ chính thức bắt đầu vào tháng 9/2024, tập trung nghiên cứu vai trò của phép thuật trong thế giới phương Tây và phương Đông.

GS Emily Selove, người chịu trách nhiệm khóa học, cho biết: “Sự gia tăng gần đây về mối quan tâm đến phép thuật và những điều huyền bí trong và ngoài giới học thuật là trọng tâm những câu hỏi cấp bách nhất của xã hội chúng ta. Quá trình phi thực dân hóa, khám phá các nhận thức luận thay thế, chủ nghĩa nữ quyền và chống phân biệt chủng tộc là cốt lõi của chương trình này.”

Nữ GS cho biết điều này đã đảo ngược xu hướng “bỏ qua việc nghiên cứu về ma thuật và những điều huyền bí” trong những thập kỷ gần đây, với ý tưởng rằng nó “không còn quan trọng đối với ‘người hiện đại’”.

Trích dẫn các nghi thức như đeo đồ trang sức được coi là may mắn hay vận động viên chạm vào gỗ hoặc không cạo râu để tránh gây xui xẻo đến đội thi trong ngày thi đấu, GS Selove cho biết: “Nếu quan sát kỹ, chúng ta thấy rằng phép thuật là một phần trong cuộc sống hàng ngày. Các học giả có trách nhiệm sẽ làm tốt việc xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc”.

Điều này được khẳng định bởi sự gia tăng phổ biến của các loại hình văn hóa dân gian, ma thuật, tarot và pha lê tại Anh. Cuộc điều tra dân số năm 2022 cho thấy sự gia tăng số lượng người được xác định là người ngoại giáo và người theo đạo Wiccans ở Vương quốc Anh, trong khi đạo Shaman là tôn giáo phát triển nhanh nhất.

Trên thực tế, mối quan tâm về phù thủy gia tăng khi các nội dung liên quan đã thu hút khoảng 50 tỉ lượt xem qua nền tảng TikTok. GS Selove cho biết ngành thạc sĩ về khoa học ma thuật và huyền bí sẽ xem xét lại “giả định rằng phương Tây là nơi của chủ nghĩa duy lý và khoa học, trong khi phần còn lại của thế giới là nơi của ma thuật và mê tín”.

Chương trình học nhằm mục đích khám phá giả định này ảnh hưởng như thế nào đến văn hóa phương Tây và việc nắm bắt mối liên hệ với thế giới tự nhiên có thể mang lại những hiểu biết mới về các vấn đề như biến đổi khí hậu.

Bà cũng cho biết có một “sự thừa nhận ngày càng tăng” trong giới học thuật rằng các văn bản liên quan đến chủ đề ma thuật hoặc huyền bí đã bị “học thuật bỏ qua một cách có hệ thống” trong Lịch sử, Văn học và tôn giáo thời trung cổ và đầu hiện đại, cũng như lịch sử khoa học và triết học.

Theo GS Selove, rất nhiều người quan tâm đến khóa học kể từ khi được chính thức thông báo và trường đại học đã nhận được hơn 100 đơn yêu cầu.

Khóa học kéo dài 1 năm sẽ kết hợp các phương pháp học thuật truyền thống của phương Tây và nhiều phương pháp tiếp cận thay thế khác, giúp sinh viên có thể hoàn thành luận văn thông qua một tác phẩm trình diễn hay tác phẩm sáng tạo.

Sinh viên sẽ được trang bị những kỹ năng bao gồm tư duy sáng tạo, tư duy phân tích, tính tò mò và học tập suốt đời.

Học sinh sẽ có thể lựa chọn các học phần về rồng trong văn học và nghệ thuật phương Tây, truyền thuyết về Vua Arthur, cổ tự học, tư tưởng Hồi giáo, lý thuyết và thực hành khảo cổ học, khắc họa phụ nữ thời trung cổ, nghiên cứu châu Âu thời trung cổ và đầu hiện đại, vấn đề giới tính, xã hội và văn hóa ở châu Âu thời kỳ đầu hiện đại và triết lý về ảo giác.