Hiện tượng 'siêu sương mù' khiến 168 ô tô bị tai nạn liên hoàn, được giải thích thế nào?

Không chỉ những siêu bão liên tục xuất hiện mà giờ đây, người ta còn biết đến một hiện tượng gọi là 'siêu sương mù'. Chính hiện tượng này đã gây ra một vụ tai nạn lớn với 168 ô tô đâm dồn vào nhau, khi tầm nhìn của các tài xế hoàn toàn bị cản trở. Vậy 'siêu sương mù' là gì?

Hiện tượng “siêu sương mù” chính là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn liên hoàn cho 168 ô tô trên Xa lộ 55 gần thành phố New Orleans (bang Louisiana, Mỹ). Cảnh sát bang Louisiana cho biết, có 8 người thiệt mạng và 63 người bị thương trong vụ tai nạn lớn gây kẹt cứng gần 18 km đường này.

Theo trang ABC News, vụ việc xảy ra vào buổi sáng, khi sương mù dày đặc lạ thường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của những người lái xe. Sau tai nạn, các nhân viên cứu hộ đã phải làm việc nhiều giờ đồng hồ để dọn dẹp những mảnh vụn, xăng dầu và các hóa chất khác trên đường.

Đây là video nhiều xe ô tô va chạm và chồng chất lên nhau trong vụ tai nạn nghiêm trọng ở Xa lộ 55:

Nguồn: Insider Corner.

Vậy hiện tượng “siêu sương mù” là gì mà tai hại đến thế?

Theo trang Independent, siêu sương mù là một hiện tượng thời tiết xảy ra khi khói và hơi ẩm - thường thoát ra từ những thứ ẩm ướt như lá, bụi cây - pha trộn với không khí mát hơn và có độ ẩm cao. Các phân tử trong khói dính vào các phân tử nước, tạo ra lớp sương mù dày đặc hơn. Siêu sương mù thường xảy ra ở nơi có địa hình thấp, gió nhẹ, có thể làm giảm tầm nhìn xuống dưới 3 mét và tạo ra tình trạng cực kỳ nguy hiểm khi nó xuất hiện ở các đường cao tốc. Cụm từ “siêu sương mù” (super fog) thực ra là một thuật ngữ được sử dụng bởi các nhà khí tượng học, miêu tả tình trạng “tăng cường” của sương mù bình thường.

Một phần của hiện trường. Ảnh: AP.

Một phần của hiện trường. Ảnh: AP.

Trong trường hợp ở Xa lộ 55 nói trên, siêu sương mù xảy ra là do khói từ các đám cháy ở các đầm lầy trong khu vực kết hợp với sương mù dày đặc vào buổi sáng. Tại một số địa điểm, tầm nhìn gần như bằng 0, khiến việc lái xe trở nên vô cùng nguy hiểm. Không chỉ vậy, do bản chất tập trung không đều của hiện tượng siêu sương mù, tầm nhìn có thể thay đổi đột ngột từ mức kém xuống mức gần 0, khiến các tài xế không kịp phản ứng.

Các nhân viên cứu hộ đến hiện trường vụ tai nạn liên hoàn với 168 ô tô bị nạn. Ảnh: NY Post.

Vì vậy, trong tuần này, Dịch vụ Thời tiết Quốc gia của Mỹ (NWS) đã đưa ra cảnh báo về siêu sương mù buổi sáng sớm ở một số nơi, đề nghị người tham gia giao thông cẩn thận.