3 cậu bé đi nhặt tổ chim lại vô tình tìm thấy 1 hộp gỗ chứa báu vật có giá trị lên đến 17 nghìn tỷ

Ngay khi mở hộp gỗ ra, 3 nam sinh đã tìm cách lấy bằng được món đồ quý giá bên trong. Tuy nhiên, chúng lại không thể biết được rằng những cổ vật này lại có giá trị lên đến 17 nghìn tỷ đồng.

Vào tháng 4 năm 1978, có 3 nam sinh học trường tiểu học tại Tô Châu đã tìm thấy một kho báu có giá trị lên đến 17 nghìn tỷ đồng. Cụ thể, 3 cậu bé đã rủ nhau trốn học để ra ngoài chơi.

Khi đang lang thang gần trường, chúng nhìn thấy một con chim rất đẹp bay về phía tháp Thụy Quang nên đã quyết định đi theo để tìm bằng được tổ chim. Tại điểm đó, tháp Thụy Quang chưa được tu bổ do bị phá hủy bởi chiến tranh.

Mặc dù cầu thang trong tháp đã bị hỏng nhưng 3 cậu bé vẫn tìm mọi cách đi lên tầng. Leo đến tầng 3, chúng vô cùng thích thú khi nhìn thấy một cái lỗ lớn và cho rằng đó là tổ chim.

Sau đó, 3 đứa trẻ quyết định đào đến tận cùng để tìm ra tổ chim. Tuy nhiên, một lúc sau chúng đào trúng một phiến đá. Tiếp đến, chúng đẩy phiến đá ra và chui xuống cái hố để bắt đầu hành trình phiêu lưu.

Theo chia sẻ của ông Trương Anh Lâm - quản lý của bảo tàng Tô Châu, cái hố lớn mà 3 cậu bé đi vào thực chất là Thiên cung của tháp Thụy Quang. Thiên cung dài 2,67m; rộng 0,97m và cao 1,91m. Các ngôi chùa Phật giáo thời xưa thường thiết kế thêm thiên cung hoặc âm cung. Thiên cung là ở thân các tòa tháp còn âm cung là dưới lòng đất chân tháp.

Được biết, khi 3 đứa trẻ bước vào thiên cung, chúng tìm thấy một quan tài gỗ lớn màu đen, xung quanh có khảm vàng. Chúng tiếp tục mở nó ra thì thấy bên trong là một hộp gỗ làm từ gỗ bạch quả.

Đáng nói, bên trong hộp gỗ là hai bảo tháp đựng xá lợi bằng đồng mạ vàng, 9 bức tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát, Quán Thế Âm, Phật Tổ Như Lai và Bồ Tát; các bản kinh chép tay từ thời Ngũ đại thập quốc; bản khắc gỗ “Diệu pháp liên hoa kinh” từ thời Bắc Tống cùng một hộp đựng sơn mài.

Do không biết được rõ giá trị của các cổ vật nên chúng chỉ tìm cách lấy những viên ngọc trai gắn trên bảo tháp chứa xá lợi. Cuối cùng, 3 đứa trẻ đã ném nó từ trên cao xuống, thậm chí chúng còn bẻ những chi tiết trên tháp. Hành động này đã khiến cho bảo tháp không thể khắc phục, nhiều đồ trang trí gắn bên trên cũng bị mất, hư hại.

Không chỉ thế, 3 nam sinh còn vô tư xé một vài trang trong các bản kinh để đốt. Theo lời kể của chúng, trên đường đi về nhà, chúng còn làm rơi một số món đồ cổ khác.

Đến ngày hôm sau, gia đình của các bé mới phát hiện ra các con đem bảo vật trong tháp Thụy Quang về nhà. Để tránh gặp thêm rắc rỗi, bố mẹ 3 em đã vội vàng báo cáo sự việc với Ban Di tích Văn hóa địa phương. Kết quả, các món bảo vật đã được thu hồi và trưng bày tại bảo tàng Tô Châu.

Theo thông tin từ các chuyên gia, tòa bảo tháp đựng xá lợi có niên đại gần 1.000 năm tuổi nằm bên trong hộp gỗ được làm từ gỗ nam mộc quý hiếm và trang trí bằng ngọc trai. Nó cao khoảng 1,22m, ước tính có tới hơn 40.000 viên ngọc trai được đính trên đó.

Bảo tháp được chia thành 3 phần từ dưới lên gồm: Tu Di tòa, phật điện và tháp sát. Trên bảo tháp là 17 bức tượng của các vị chư Phật được chạm khắc từ gỗ đàn hương vô cùng tinh xảo.

Không chỉ được trang trí bằng ngọc trai quý hiếm, bảo tháp còn có 7 vật linh thương của nhà Phật là vàng, bạc, ngọc, xà cừ, hổ phách, san hô đỏ và mã não. Đây được xem là một thành tựu bậc nhất của các nghệ nhân ở Tô Châu.

Theo nhận định của các chuyên gia, bảo tháp đựng xá lợi, các bản kinh chép tay, bản khắc gỗ “Diệu pháp liên hoa kinh” cùng nhiều cổ vật khác có giá trị lên tới 50 tỷ NDT (tương đương 17.000 tỷ đồng).