Mắc bệnh hiếm, cô gái trẻ có hàng nghìn khối u đau đớn

22 tuổi, cô gái được chẩn đoán mắc u xơ thần kinh, có hàng ngàn khối u trên cơ thể. Mỗi ngày, cô chỉ sinh hoạt trên giường do liệt nửa người, không thể cử động cổ.

Theo kênh Truyền hình vệ tinh Bắc Kinh, Dandan 22 tuổi, sống tại Trung Quốc. Cô mắc bệnh hiếm gặp u xơ thần kinh khiến cơ thể có hàng ngàn khối u. Mỗi ngày trôi qua, bệnh nhân chỉ sinh hoạt quanh giường do liệt nửa người, không thể cử động cổ. Không những hạn chế vận động, hàng ngàn khối u còn khiến Dandan đau đớn như bị kiến cắn.

Theo Mayoclinic, u xơ thần kinh là một nhóm các rối loạn di truyền gây ra các khối u hình thành trên mô thần kinh. Những khối u này có thể phát triển ở bất cứ đâu trong hệ thần kinh, bao gồm não, tủy sống và dây thần kinh.

Có ba loại u xơ thần kinh là u xơ thần kinh 1 (NF1), u xơ thần kinh 2 (NF2) và u xơ sợi thần kinh. NF1 thường được phát hiện khi còn nhỏ trong khi NF2 và u xơ sợi thần kinh thường được chẩn đoán ở tuổi trưởng thành.

Các khối u do u xơ thần kinh thường lành tính song đôi khi có thể trở thành ác tính (ung thư). Triệu chứng bệnh thường nhẹ song các biến chứng của u xơ thần kinh có thể bao gồm mất thính giác, suy giảm khả năng học tập, các vấn đề về tim mạch, mất thị lực và đau dữ dội.

Điều trị u xơ thần kinh tập trung vào việc giúp bệnh nhân tăng trưởng và phát triển, giảm ảnh hưởng do rối loạn, kiểm soát sớm các biến chứng. Khi u xơ thần kinh gây ra các khối u lớn, khối u chèn ép dây thần kinh, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật để giảm các triệu chứng; dùng thuốc để giảm đau.

Về trường hợp bệnh của Dandan, bác sĩ cho biết khối u xơ xuất hiện chi chít, giống như “cỏ dại”. Thậm chí, nhiều khối u lớn nhỏ được phát hiện trong bụng, khiến bệnh nhân đau đớn không thể chịu nổi. Nếu không được can thiệp, cơ thể Dandan sẽ dần suy kiệt, cuối cùng mất trong đau đớn.

Sau khi trường hợp của Dandan được chia sẻ, rất nhiều bình luận thể hiện sự đồng cảm như: “Trời ơi, có cách nào cứu được cô ấy không? Tình cảnh cô ấy thật thương tâm”, “Chúng ta nên chú ý đến nốt sần trên cơ thể. Hãy đến bệnh viện tầm soát u xơ thần kinh”,... Đồng thời, nhiều người tiến hành quyên góp để hỗ trợ cho cô gái trẻ vượt qua khó khăn này.