Cách dễ nhất để phát hiện bệnh lý ở bé trai có thể gây vô sinh, ung thư

Vô tình phát hiện bất thường khi thấy bìu con trai không cân đối, khi tắm, mẹ bé V.A sờ nắn "vùng kín" của con thì chỉ thấy có một bên tinh hoàn.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật cho bé trai V.A, 3 tuổi, bị ẩn tinh hoàn phải trong ổ bụng. Mẹ bé trai này cho biết vô tình phát hiện bất thường khi thấy bìu con trai không cân đối, khi tắm, chị sờ nắn chỉ thấy có một bên tinh hoàn.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, cho hay khi mổ, bác sĩ kiểm tra thấy tinh hoàn phải của bé teo nhỏ trong ổ bụng. Kíp mổ tiến hành giải phóng tinh hoàn phải khỏi tổ chức dây xơ ống bẹn, đưa tinh hoàn xuống bìu và cố định cho trẻ. Ca mổ kéo dài 30 phút.

Cách phát hiện bé trai bị tinh hoàn ẩn 

Tinh hoàn ẩn là tình trạng một hay cả hai tinh hoàn của trẻ không di chuyển xuống bìu mà nằm ở vị trí khác như trong ống bẹn hoặc ổ bụng. Tình trạng này còn được gọi là dị tật tinh hoàn.

Ở bé trai sơ sinh, tỷ lệ mắc bệnh khoảng 2 – 5%. Tỷ lệ này tăng cao khi trẻ sơ sinh bị nhẹ cân, sinh đôi, sinh non. Đây là bệnh lý bẩm sinh khá phổ biến ở bé trai, nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể gây nguy cơ vô sinh cũng như biến chứng ung thư về sau.  

Theo bác sĩ Hùng, việc phát hiện tinh hoàn ẩn khá dễ, chủ yếu do các bậc phụ huynh không sờ thấy tinh hoàn của trẻ.  

Việc chẩn đoán bệnh có thể dựa vào thăm khám lâm sàng và các phương tiện chẩn đoán khác như siêu âm bẹn bìu, siêu âm bụng hoặc chụp cắt lớp vi tính, MRI ổ bụng trong trường hợp xác định vị trí tinh hoàn lạc chỗ.

Tình trạng tinh hoàn ẩn khó khăn nhất là khi tinh hoàn lạc trong ổ bụng. Trường hợp của cháu V.A là tinh hoàn phải bị teo nhỏ và ẩn trên bụng nên không thể thấy được qua siêu âm.

Với trẻ nhỏ, việc chụp CT hay MRI thường gặp khó do trẻ không hợp tác. Do vậy, các bác sĩ đã kết hợp nội soi ổ bụng đánh giá tình trạng tinh hoàn, sau đó mở nhỏ để gỡ cuống đủ dài và di chuyển xuống bìu. Đây là phương pháp tối ưu để điều trị tinh hoàn ẩn cho trẻ. 

Độ tuổi 'vàng' can thiệp tinh hoàn ẩn

Vị bác sĩ cũng cho biết, bệnh lý này cần được phát hiện sớm và điều trị đúng thời điểm, độ tuổi can thiệp điều trị thích hợp nhất là từ 6 - 18 tháng để tinh hoàn có chức năng sinh sản, tránh những biến chứng như: teo tinh hoàn, ung thư, xoắn tinh hoàn... và dẫn đến nguy cơ vô sinh, gây mặc cảm tâm lý.

Tinh hoàn bên phải bị ẩn được phẫu thuật viên đưa xuống bìu đúng vị trí. Ảnh: BVCC

Để điều trị tinh hoàn ẩn, các thầy thuốc sẽ xem xét chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc nội tiết. Trong trường hợp điều trị nội khoa không tiến triển, phẫu thuật hạ tinh hoàn ẩn là phương pháp điều trị tối ưu. Việc phối hợp với thuốc nội tiết cũng sẽ làm chậm quá trình thoái hóa, duy trì môi trường có lợi cho chức năng tinh hoàn, hỗ trợ phương pháp phẫu thuật sau này hiệu quả hơn.

Các thầy thuốc khuyến cáo, trẻ em sau sinh cần phải được thăm khám tổng thể, bao gồm cả cơ quan sinh dục. Ở trẻ nam, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng phát hiện khi nhìn thấy túi bìu không cân đối.

Trong trường hợp không thấy có đủ 2 tinh hoàn trong bìu, phụ huynh cần cho trẻ đến khám. Để càng lâu thì nguy cơ mất cả chức năng sinh sản, sinh dục càng cao do nằm lạc vị trí. Ngoài ra, các biến chứng khác có thể gặp do tinh hoàn ẩn như: xoắn vặn tinh hoàn, chấn thương vỡ tinh hoàn ẩn… gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống về sau.