Từ chuyên cơ chở Bác Hồ IL-14, máy bay Airbus 320, rồi đến máy bay "made in Vietnam" Tucano-R... người dân đi qua hành trình của ngành hàng không Việt Nam tại Triển lãm thành tựu đất nước.
Tại phân khu “Khát vọng bầu trời” của Triển lãm Thành tựu đất nước ở Trung tâm Triển lãm Quốc gia, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh máy bay IL-14 - chuyên cơ từng chở Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong những chuyến công tác trọng đại thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là chiếc máy bay IL-14 đầu tiên của Trung đoàn Không quân vận tải 919 (tiền thân của Đoàn bay 919 hiện nay), do Chính phủ Liên Xô tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1957 và được đưa vào khai thác từ năm 1958.
IL-14 là loại máy bay vận tải hạng nhẹ sử dụng 2 động cơ tua bin cánh quạt với sức chứa 26-30 người, do Liên Xô sản xuất. Máy bay có chiều dài thân 22,31 m; sải cánh dài 31,7 m; có thể đạt vận tốc cực đại là 415 km/h, bay cao đến 6.500 m và tầm bay xa nhất 1.700 km.
IL-14 là máy bay buồng hở, không có radar trên không, không có thiết bị hỗ trợ hạ cánh. Máy bay điều khiển khó, thiếu chính xác nên việc điều khiển máy bay chủ yếu do trình độ người lái.
Đội bay IL-14 hoàn thành sứ mệnh lịch sử vào năm 1981, vì thế chuyên cơ IL-14 số hiệu VN-C482 này không chỉ là hiện vật, mà còn là biểu tượng của một thời kỳ đất nước nhiều gian khó.
Anh Minh Tuấn (Hà Nội) đưa hai con đến chụp hình kỷ niệm với chiếc chuyên cơ IL-14 tại triển lãm.
Bên cạnh chuyên cơ chở Bác Hồ tại Triển lãm là chiếc máy bay Airbus A320, gắn liền với bước nhảy vọt của ngành hàng không dân dụng Việt Nam trong giai đoạn hội nhập.
A320 được đưa vào khai thác từ năm 1996 và hết thời hạn khai thác sau 14 năm. Trước đây máy bay thuộc sở hữu của Hãng hàng không Pacific Airlines (đơn vị thuộc Vietnam Airlines). Hiện tại, máy bay được CTCP Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) sử dụng làm giáo cụ trực quan cho học viên.
Khoang máy bay A320 đã được hoán cải để phục vụ mục đích đào tạo và trải nghiệm, tích hợp nhiều khu vực chức năng tương ứng với khoang hành khách thật để huấn luyện an toàn bay cho phi công và tiếp viên; đào tạo dịch vụ trên không cho tiếp viên và đào tạo công tác vệ sinh, dọn dẹp cho nhân viên mặt đất.
Khu vực khoang hành khách trên máy bay A320 tại Triển lãm bao gồm ghế ngồi, lối đi, cửa sổ, ngăn chứa hành lý... đảm bảo giống với cấu hình thực tế để tạo cảm giác chân thực.
Khoang bếp, tủ giữ đồ, khu phục vụ hành khách, dùng để huấn luyện thao tác phục vụ, tổ chức và sử dụng thiết bị phục vụ.
Một phần khu vực trung tâm của khoang hành khách được AESC hoán cải thành phòng họp sang trọng.
Tham gia triển lãm, du khách được trực tiếp vào khoang buồng lái trên máy bay A320 - nơi hành khách không được phép tiếp cận trong thực tế. A320 được coi là minh chứng sống động cho một thời kỳ “cất cánh”, khi bầu trời Việt Nam ngày càng rộng mở, kết nối hàng triệu hành khách trong nước và quốc tế.
Bên cạnh chuyên cơ chở Bác Hồ và máy bay A320, điểm nhấn khiến nhiều người dừng lại lâu nhất tại Triển lãm chính là hai máy bay chiếc Tucano - R, đây sản phẩm hàng không do chính bàn tay, khối óc người Việt chế tạo.
Tucano -R không chỉ là những chiếc máy bay huấn luyện - thể thao, mà còn là lời khẳng định: Việt Nam đã và đang từng bước làm chủ công nghệ, tiến tới giấc mơ xây dựng ngành công nghiệp hàng không tự lực, tự cường và bay xa trên bầu trời thế giới.
"Tự Hào Bản Sắc Việt" chiêu đãi khán giả bằng loạt tiết mục cảm xúc, giao thoa âm nhạc và văn hóa. Vượt qua thời tiết mưa gió, anh tài, em xinh cùng nhau lan tỏa tinh thần tự hào.
Chính quyền ông Trump bất ngờ miễn trừ thuế với điện thoại, laptop và chip từ Trung Quốc, giúp người tiêu dùng Mỹ tránh “sốc giá” và bảo vệ các đại gia công nghệ toàn cầu.
Các thị trường chứng khoán trên thế giới hồi phục sau khi Nhà Trắng tạm miễn thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng công nghệ như điện thoại, máy tính, linh kiện bán dẫn.
Trong khi hầu hết doanh nghiệp gặp rủi ro trước chiến tranh thương mại, tỷ phú Hà Lan Remon Vos lại nhìn thấy cơ hội để mở rộng đế chế bất động sản công nghiệp khắp châu Âu.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh AI bình dân và 5 trụ cột công nghệ sẽ đưa FPT vươn lên. Ông đánh giá năm 2025 khó khăn "ngút trời" nhưng cơ hội "không tưởng tượng được".