Những trường hợp ô tô đi đăng kiểm có thể bị nhân viên mời về ngay từ 'vòng gửi xe'

Lắp thêm cản va, giá nóc, độ đèn Led hoặc dán decal kín xe,... là những trường hợp dễ dàng phát hiện, có thể bị nhân viên đăng kiểm mời về ngay từ khi vào cổng mà chưa cần sử dụng đến máy móc kiểm định.

Câu chuyện liên quan đến đăng kiểm xe ô tô đang nóng hơn bao giờ hết khi mới đây, Công an TP.HCM đã phát hiện, triệt phá đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp.

Trong thời gian qua, rất nhiều ô tô không đạt tiêu chuẩn nhưng vẫn được các trung tâm đăng kiểm bằng một cách nào đó cho qua. Dẫn tới việc đăng kiểm phương tiện không còn đúng với mục đích là kiểm soát về an toàn kỹ thuật phương tiện và bảo vệ môi trường.

Ngược lại, cũng có rất nhiều chủ xe thắc mắc, ô tô thế nào thì đủ điều kiện đăng kiểm? Và lắp thêm đồ chơi, độ chế những gì sẽ bị cơ quan đăng kiểm "tuýt còi"?

Chủ xe nên kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật cũng như hạn đăng kiểm của xe trước khi mang đi kiểm định. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Trao đổi với VietNamNet, giám đốc của một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lớn tại Hà Nội cho biết, tại cơ sở này thường xuyên từ chối tiếp nhận đối với rất nhiều phương tiện đến đăng kiểm bởi xe đã bị thay đổi các hạng mục kết cấu hoặc thông số kỹ thuật,... 

Theo chia sẻ, nếu như những lỗi liên quan đến khí thải, hệ thống đèn, phanh hoặc thay đổi kết cấu bên trong xe,... phải đưa vào dây chuyền mới biết thì rất nhiều trường hợp bằng mắt thường cũng đã có thể nhận ra, đa số liên quan đến lắp, độ chế sai so với thông số ban đầu của xe. Tỷ lệ xe bị "trả về" ngay trước khi làm thủ tục và đưa vào làn kiểm định tại trung tâm này vào khoảng 10%.

"Ngay từ khi các xe đến xếp hàng, chúng tôi đã bố trí nhân viên kiểm tra bằng mắt để lọc bớt những trường hợp này và yêu cầu đưa về khắc phục, tránh phải xếp hàng chờ làm mất thời gian của cả hai bên", giám đốc này nói.

Một số trung tâm đăng kiểm bố trí nhân viên phân loại xe ngay từ cổng, những xe phát hiện không đủ điều kiện sẽ sớm bị mời về. (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Cũng theo đại diện đơn vị đăng kiểm, một số lỗi thường gặp và có thể phát hiện bằng mắt thường sẽ bị từ chối kiểm định, chủ xe cần lưu ý như sau:

- Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc: Khi lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc của xe làm cho kích thước xe vượt tiêu chuẩn lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4 (cm) sẽ bị từ chối đăng kiểm.

- Lắp thêm đèn Led, độ đèn Bi: Thường thấy nhất là chủ xe tự lý lắp thêm các dàn Led bar hoặc độ đèn Bi Led, Bi halogen siêu sáng, lắp đèn ở phía sau,... sai so với thiết kế ban đầu của xe.

- Lắp thêm ghế: Lỗi này thường gặp ở các loại xe van chỉ có hai ghế ngồi ở cabin, trường hợp này sẽ bị mời về vì xe bị thay đổi sai so với công năng thiết kế về chỗ ngồi trên xe.

- Dán decal toàn bộ xe: Nếu dán decal toàn bộ hoặc phần lớn diện tích xe có thể bị từ chối đăng kiểm vì lỗi làm thay đổi màu sơn xe.

- Lắp thêm cánh gió thể thao: Đây cũng là lỗi thường gặp khi một số chủ xe lắp thêm nhưng lại không có trong thiết kế ban đầu của xe.

- Sử dụng sai cỡ lốp: Lên cỡ cho la-zăng và lốp xe sai so với thông số ghi trong sổ đăng kiểm cũng là trường hợp bị từ chối đăng kiểm.

Ngoài các lỗi dễ nhận biết nói trên, vị giám đốc trung tâm đăng kiểm cũng khuyến cáo chủ xe nên kiểm tra trước tình trạng phạt nguội, hệ thống đèn (cháy một hoặc nhiều bóng) và các hạng mục kỹ thuật khác của xe. Đặc biệt là để ý đến hạn đăng kiểm của xe, bởi dù chỉ quá 1 ngày cũng có thể bị CSGT xử phạt nặng.

Mức phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

- Đối với lái xe: Phạt tiền 3-4 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng; phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn từ 1 tháng trở lên. Đồng thời, lái xe còn bị tước GPLX từ 1-3 tháng với cả hai trường hợp trên. 

- Đối với chủ xe: Phạt tiền 4-8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 8-12 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng tham gia giao thông; phạt tiền 6-8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 12-16 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên tham gia giao thông.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!