Kết nối trái tim, nhân lên hạnh phúc

Hơn 3 năm hoạt động, Nhóm thiện nguyện Kết nối trái tim tỉnh Hải Dương đã có nhiều hoạt động vì cộng đồng.
Nhóm thiện nguyện Kết nối trái tim tỉnh Hải Dương trao quà cho nạn nhân chất độc da cam huyện Nam Sách Nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Toan (sinh năm 1952, ở xã Hiệp Cát, Nam Sách) ở 1 mình. Sau những năm tháng cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, trở về quê, ông mang trong mình chất độc da cam/dioxin, sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề. Vừa qua, ngôi nhà thường xuyên vắng lặng của ông trở nên đông vui khi có Nhóm thiện nguyện Kết nối trái tim tỉnh Hải Dương phối hợp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Nam Sách và xã Hiệp Cát đến thăm nhân kỷ niệm 61 năm Ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” 10.8.1961-10.8.2022.  “Nhờ có sự quan tâm của các ngành, các cấp, các hội thiện nguyện nên tôi thấy bớt cô quạnh. Những phần quà không lớn nhưng giúp tôi có thêm niềm vui trong cuộc sống”, ông Toan chia sẻ.   Dịp này, Nhóm thiện nguyện Kết nối trái tim tỉnh Hải Dương trao 6 suất quà cho 6 nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại huyện Nam Sách, mỗi suất gồm 500.000 đồng tiền mặt và 10 kg gạo, mì chính, nước mắm, dầu ăn. Nhóm được thành lập từ tháng 4.2019 với 8 thành viên ở 8 huyện, thành phố trong tỉnh. Đến nay, nhóm có trên 20 thành viên ở tất cả 12 địa phương trong tỉnh.   Chị Phạm Thị Mơ, sinh năm 1986, nhân viên Trạm Y tế xã Nghĩa An (Ninh Giang) nhớ lại: “Một trong những kỷ niệm đáng nhớ với tôi là lần nhóm hỗ trợ bà con các huyện Ninh Giang, Thanh Hà, Gia Lộc tiêu thụ nông sản. Lần đó tôi và các anh chị trong nhóm xuống xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang) hỗ trợ tiêu thụ ổi. Nông dân cắt ổi xong khoảng 9 giờ sáng, mấy anh em chúng tôi giúp các bác nông dân chất hàng tấn ổi lên xe chở đi Thanh Hóa. Làm xong ai cũng mướt mát mồ hôi nhưng đều rất vui”. Các thành viên nhóm thiện nguyện chuẩn bị cho các chương trình từ thiện Năm 2021, nhóm đã hỗ trợ nông dân trong tỉnh tiêu thụ gần 300 tấn nông sản vào các tỉnh miền Trung bằng cách kết nối với Nhóm thiện nguyện Tịnh Tâm (Thanh Hóa). Hàng đến điểm tập kết tại Thanh Hóa, các thành viên nhóm Tịnh Tâm hỗ trợ tiêu thụ và trả tiền cho nông dân thông qua Nhóm thiện nguyện Kết nối trái tim tỉnh Hải Dương.

Một kỷ niệm đáng nhớ khác là chuyến đi từ thiện năm 2020 của nhóm tại 2 xã biên giới đặc biệt khó khăn thuộc tỉnh Lào Cai là Dền Thàng (huyện Bát Xát) và Thanh Bình (thị xã Sa Pa). Đường đi đến xã Dền Thàng vô cùng khó khăn, xe 29 chỗ ngồi không vào được, chỉ có xe tải chở hàng hóa đi được. Trời mưa, đường bị sạt lở nên xe tải bị sa lầy, đoàn chuyển hàng sang xe bán tải để đi tiếp. Chuyến đi khoảng 50 km mất gần 4 tiếng đồng hồ, đoàn đã phải dời lịch trao quà tại xã Dền Thàng từ buổi sáng sang buổi chiều. “Đến thăm các hộ nghèo, nhìn thấy những nụ cười chất phác của họ, chúng tôi thấy việc làm của mình càng ý nghĩa hơn cũng như thêm trân quý cuộc sống hiện tại”, anh Hoàng Văn Nhiên, sinh năm 1979 ở thị trấn Thanh Miện, trưởng nhóm cho biết.

Trong dịp đó, nhóm đã trao hơn 500 suất quà gồm quần áo ấm, giầy dép, sữa, mì ăn liền cùng một số đồ dùng sinh hoạt tặng các học sinh nghèo Trường Mầm non và Tiểu học xã Thanh Bình, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú xã Dền Thàng; 70 suất quà (mỗi suất 400.000 đồng) gồm 10kg gạo, mì ăn liền và các nhu yếu phẩm tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người khuyết tật.

Tất cả các chương trình thiện nguyện do nhóm thực hiện đều kêu gọi công khai trên Fanpage của nhóm, mọi thu chi đều được minh bạch sau mỗi chương trình, vì vậy mỗi chuyến thiện nguyện của nhóm đã kêu gọi ủng hộ vật phẩm, tiền mặt được từ 50-70 triệu đồng. Hơn 3 năm hoạt động, nhóm đã tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện với tổng giá trị khoảng 500 triệu đồng.

BÌNH AN