Trung Quốc không nghe điện thoại của Lầu Năm Góc

Thông tin về vụ cắt đứt liên lạc giữa Quân đội Trung Quốc và Lầu Năm Góc xuất hiện trong bối cảnh Bắc Kinh đang tập trận quy mô lớn quanh hòn đảo Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Theo báo Politico, trong lúc Trung Quốc tiếp tục tập trận bắn đạn thật gần Đài Loan để phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2.8, các quan chức quốc phòng hàng đầu của cường quốc châu Á này đã từ chối nhận điện thoại từ những người đồng cấp tại Lầu Năm Góc.

Theo ba nhân vật thạo tin, những ngày gần đây, Bắc Kinh đã từ chối nhận một số cuộc gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley. Lần liên lạc gần nhất được xác nhận giữa Tướng Mark Milley và Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân (PLA) Trung Quốc Lý Tác Thành là ngày 7.7. Trong khi đó, lần gần nhất Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin gặp trực tiếp người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa là vào tháng 6.

Ngày 5/8, Bắc Kinh đã tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Washington trong một số lĩnh vực quân sự và dân sự. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố danh sách các vấn đề mà giới chức Trung Quốc và Mỹ không còn liên lạc, trong đó có những cuộc tiếp xúc quân sự ở cấp chỉ huy, cũng như đàm phán phối hợp chính sách quốc phòng.

Trung Quốc cũng đình chỉ các vòng tham vấn về an ninh hàng hải, hợp tác hồi hương người di cư bất hợp pháp, hỗ trợ pháp lý về vấn đề hình sự, đấu tranh chống tội phạm và buôn bán ma túy xuyên quốc gia, cũng như đàm phán về biến đổi khí hậu giữa hai quốc gia này.

Mặc dù không bình luận trực tiếp về vụ gián đoạn đường dây liên lạc quân sự cấp cao kể trên, Nhà Trắng khẳng định những động thái gần đây của Trung Quốc đã làm tăng rủi ro cho mối quan hệ song phương.

Trung Quốc lâu nay vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất nên đã nhìn nhìn chuyến thăm của bà Nancy Pelosi là cuộc tấn công vào chủ quyền của nước này và vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Theo báo Tin tức