Trùm khủng bố ‘kế vị’ Osama bin Laden thiệt mạng do bị không kích 

Cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ khiến trùm khủng bố Ayman al-Zawahri - lãnh đạo nhóm al-Qaeda thiệt mạng.

Trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ vào cuối tuần qua, trùm khủng bố Ayman al-Zawahri, lãnh đạo tổ chức chiến binh Hồi giáo cực đoan al-Qaeda từ sau khi Osama bin Laden chết, đã thiệt mạng, theo hãng tin AP.

Theo 5 nguồn thạo tin, cuộc không kích do Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) tiến hành.

Theo một quan chức tình báo, sau khi ngôi nhà mà al-Zawahri bị không kích, trinh sát trên không và lính của CIA đã tới hiện trường và xác nhận al-Zawahri đã thiệt mạng. Quan chức này cho biết hoạt động này được lên kế hoạch từ 6 tháng trước và được tăng cường trong hai tháng qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã xác nhận thông tin này vào tối ngày 1-8 (giờ địa phương). Ông nói rằng "trùm khủng bố Ayman al-Zawahri đã không còn nữa" và công lý đã được thực thi.

Trùm khủng bố Osama bin Laden (trái) và Ayman al-Zawahiri vào năm 2001. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ngày 1-8, Nhà Trắng cho biết cuối tuần qua, Mỹ đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố nhằm vào một mục tiêu quan trọng của al-Qaeda ở Afghanistan, đồng thời nói rằng chiến dịch thành công và không có thương vong dân sự.

Theo một nguồn tin, cựu quan chức và những người đương chức trong chính quyền ông Biden đã nhận được thông tin al-Zawahri thiệt mạng do bị không kích vào chiều 31-7. Tuy nhiên, chính quyền chưa công bố ngay để chờ xem thông tin có chính xác hay không.

Người phát ngôn của Taliban - ông Zabiullah Mujahid viết trên Twitter rằng một nhà dân ở khu vực Sherpur ở TP Kabul đã bị không kích vào ngày 31-7. Ông nói rằng theo kết quả điều tra sơ bộ của các thông tin từ cơ quan an ninh và tình báo Afghanistan, vụ không kích do một UAV Mỹ thực hiện.

Al-Zawahri nằm trong danh sách khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Cục Điều tra Liên bang (FBI). Người cung cấp thông tin có thể sử dụng để triệt hạ hoặc bắt giữ trùm khủng bố này sẽ được thưởng 25 triệu USD.

Nguồn PLO