Tổng thống Biden lần thứ hai dùng quyền phủ quyết 

Tổng thống Joe Biden ngày 6/4 đã sử dụng quyền phủ quyết (veto) lần thứ hai trong nhiệm kỳ để bác bỏ nghị quyết của Quốc hội Mỹ đi ngược với chính sách của chính phủ về nguồn nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Thông báo của ông Biden đánh dấu lần sử dụng quyền phủ quyết thứ hai trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Nó cũng cho thấy quyền lực ở Washington đã thay đổi thế nào từ khi đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ, theo CNN.

“Tôi vừa phủ quyết một dự luật cố gắng ngăn chặn chính quyền bảo vệ các tuyến đường thủy của đất nước - nguồn tài nguyên mà hàng triệu người Mỹ phụ thuộc vào - trước sự hủy diệt và ô nhiễm”, Tổng thống Biden tuyên bố trên Twitter.

“Hãy để tôi nói rõ: Mọi người Mỹ đều có quyền sử dụng nước sạch. Lần phủ quyết này bảo vệ quyền lợi ấy”, ông viết thêm.

Khi đưa ra lời đe dọa phủ quyết, Nhà Trắng lập luận rằng dự luật mới sẽ khiến người Mỹ không có định nghĩa rõ ràng về “nguồn nước”.

“Sự hoang mang sẽ đe dọa tăng trưởng kinh tế, bao gồm nông nghiệp, kinh tế địa phương và các cộng đồng ở hạ nguồn”, Nhà Trắng tuyên bố.

Trước đó, Thượng viện Mỹ ngày 29/3 đã thông qua một dự luật lật ngược chính sách về nước sạch của chính quyền Biden. Hạ viện Mỹ - hiện do đảng Cộng hòa nắm thế đa số - cũng từng thông qua dự luật trên vào đầu tháng 3.

Những người ủng hộ nghị quyết cho rằng các quy tắc về nguồn nước trong luật nước sạch của ông Biden đã vượt quá giới hạn của nhánh hành pháp, đồng thời dẫn đến sự nhầm lẫn trong nhiều ngành công nghiệp.

“Bằng cách phủ quyết, Tổng thống Biden đang phớt lờ ý chí của đa số lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ, khiến hàng triệu người Mỹ rơi vào tình trạng lấp lửng, làm tê liệt các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng trong tương lai”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa West Virginia Shelley Moore Capito nói ngày 7/4.

Tổng thống Joe Biden lần đầu sử dụng quyền phủ quyết vào ngày 20/3 để bác dự luật về đầu tư dựa trên kế hoạch hưu trí được Quốc hội Mỹ thông qua.

Nguồn Zingnews