Quan chức Nga chỉ rõ hậu quả của các biện pháp trừng phạt Moskva

Đại sứ Liên bang Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia ngày 23.6 tuyên bố các biện pháp trừng phạt đang làm ảnh hưởng tới sự hợp tác của Moskva với các tổ chức nhân đạo, gây tổn hại tới các chuỗi cung ứng và tài chính.

Chú thích ảnh

 Trưởng phái đoàn thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, Đại sứ Vassily Nebenzia, phát biểu tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 28.2.2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc về Afghanistan, Đại sứ Nebenzia cho biết Nga, với tư cách là láng giềng của Afghanistan, thường hỗ trợ hàng nhân đạo bao gồm thực phẩm, quần áo ấm và thuốc men cho quốc gia Tây Nam Á này thông qua các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, ông cho biết việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhất trí cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga và áp dụng các biện pháp trừng phạt gia tăng thời gian qua đã ảnh hưởng tiêu cực tới sự hợp tác của nước này với các tổ chức nhân đạo, gây tổn hại tới các chuỗi cung ứng và tài chính. Ngoài ra, Đại sứ Nebenzia cũng khẳng định Nga sẵn sàng cung cấp ngũ cốc cho Afghanistan nếu cần thiết.

Kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền vào tháng 8.2021, Afghanistan đang trong một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo tồi tệ, ảnh hưởng đến đời sống của 37 triệu người dân. Khoảng 23 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, khi nước này vừa trải qua đợt hạn hán tồi tệ và trận động đất kinh hoàng làm hàng nghìn người thiệt mạng.

Theo TTXVN