Giá vàng thế giới giảm sâu, dầu thô tăng nhẹ

Trong khi giá dầu thô tăng nhẹ, giá vàng thế giới vẫn tiếp tục giảm sâu trong sáng 24-6, trước lo ngại nỗ lực kiểm soát lạm phát của các ngân hàng trung ương có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.
Giá vàng thế giới giảm sâu, dầu thô tăng nhẹ - Ảnh 1. Giới đầu tư không xem vàng là chỗ trú ẩn an toàn trong giai đoạn hiện nay - Ảnh: BLOOMBERG

Theo trang Gold Price, giá vàng thế giới tính đến 9h sáng 24.6 theo giờ Việt Nam là 1.824,88 USD/ounce, giảm 11,56 USD, tức 0,63% so với cùng thời điểm ngày hôm trước.

Còn theo Hãng tin Bloomberg, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đã nhích nhẹ 0,9% lên khoảng 105 USD/thùng sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2, giữa bối cảnh thị trường lo ngại nền kinh tế Mỹ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Giá dầu và vàng thế giới đều trải qua nhiều biến động khi đứng trước nguy cơ kinh thế thế giới sẽ thêm phần khó khăn trong thời gian tới.

Theo dõi phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell những ngày qua, giới đầu tư không khỏi lo ngại cơ quan của ông sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa. Ông Powell đã nhấn mạnh FED đang tập trung kiềm chế lạm phát "vô điều kiện".

Các nhà đầu tư đang cân nhắc việc nắm giữ những tài sản rủi ro, trong khi cố gắng đánh giá liệu việc các ngân hàng trung ương chống lạm phát có thể đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái với lãi suất cao hơn hay không.

"Nếu Mỹ và phần còn lại của thế giới rơi vào suy thoái, điều này có thể tác động đáng kể đến nhu cầu (nói chung)", nhà tư vấn dầu mỏ ở Houston (Mỹ), ông Andrew Lipow, trả lời chuyên trang Investing.

Vàng thường được coi là hàng rào chống lại lạm phát và là nơi trú ẩn an toàn trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Thế nhưng, giá vàng vẫn giảm xuống trước những bất ổn hiện nay do FED phát tín hiệu đến cuối năm 2022 sẽ tăng lãi suất cơ bản lên trên 3%.

Lãi suất và lợi tức trái phiếu cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lãi.

Theo Tuổi trẻ