Đệ nhất phu nhân Ukraine phát biểu trước Quốc hội Mỹ

Zelenska nói rằng bà phát biểu thay mặt hàng triệu bậc cha mẹ lo lắng cho con cái, kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska hôm 20.7 xuất hiện trước Quốc hội Mỹ ở Thủ đô Washington, chiếu hình ảnh những em bé Ukraine vui tươi trước khi thiệt mạng trong cuộc xung đột với Nga.

Trong số này có Liza Dmitrieva, 4 tuổi, mắc hội chứng down. Cô bé đang tươi cười ngồi trên xe đẩy trong video mẹ quay, một tiếng trước khi thiệt mạng trong vụ không kích của lực lượng Nga tại Vinnytsia tuần trước.

"Chúng tôi muốn mọi người cha, người mẹ đều có thể nói với con rằng 'Chúc con ngủ ngon, sẽ không còn cuộc không kích nào nữa, không còn vụ tấn công tên lửa nào nữa'. Những mong muốn này liệu có quá nhiều?", bà Zelenska nói.

Đệ nhất phu nhân Zelenska đề nghị Quốc hội Mỹ viện trợ vũ khí cho Ukraine. Video: AFP

Bà Zelenska, người xuất hiện nhiều hơn trước công chúng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, thừa nhận một đệ nhất phu nhân tìm nguồn viện trợ vũ khí là điều bất thường nhưng rất quan trọng.

Ukraine cần hệ thống phòng không "để rocket không giết trẻ em trên xe đẩy", bà nói. "Hãy giúp chúng tôi ngăn chặn những hành vi kinh hoàng này đối với người Ukraine", bà nói.

Bà nhắc tới vụ khủng bố nước Mỹ ngày 11.9 và lời kêu gọi để tất cả người dân được "sống, tự do và theo đuổi hạnh phúc" trong Tuyên ngôn độc lập Mỹ.

Các nhà lập pháp Mỹ sẽ bước vào kỳ nghỉ tuần tới và "điều này là bình thường", bà nói. "Vậy mà chúng tôi đang bị tước đoạt điều bình thường ấy. Liệu con trai tôi có thể đi học lại vào mùa thu năm nay không? Tôi, cũng như hàng triệu người mẹ ở Ukraine, đều không rõ".

Hình ảnh bé Lisa thiệt mạng trong một vụ không kích của Nga tại Ukraine chiếu trước quốc hội Mỹ ngày 20/7. Ảnh: AFP Hình ảnh Lisa, cô bé được cho là thiệt mạng trong một vụ không kích của Nga tại Ukraine, được chiếu trước Quốc hội Mỹ ngày 20.7. Ảnh: AFP

Đệ nhất phu nhân Ukraine đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19.7. Cả ông Biden và Quốc hội Mỹ đều ủng hộ cung cấp vũ khí cho Ukraine và đã thông qua gói viện trợ 40 tỷ USD hồi tháng 5. Nhưng trong bối cảnh Nga đang chiếm ưu thế ở phía đông, Ukraine muốn được bảo đảm nguồn cung cấp vũ khí ổn định hơn, bao gồm pháo tầm xa.

Mỹ là quốc gia viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine với tổng trị giá khoảng 6,9 tỷ USD trong 4 tháng chiến sự, bao gồm pháo phản lực HIMARS, hệ thống phòng thủ bờ sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon, tên lửa phòng không Stinger và chống tăng Javelin, lựu pháo M777, trực thăng Mi-17 và nhiều khí tài bộ binh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 20.7 thông báo sẽ gửi thêm 4 hệ thống pháo phản lực HIMARS tới Ukraine, nâng tổng số pháo HIMARS mà Washington cung cấp cho Kiev lên 16.

Theo VnExpress