Chiến thắng lớn của Tổng thống Biden 

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá 430 tỉ USD nhằm chống biến đổi khí hậu, hạ giá thuốc và tăng một số loại thuế doanh nghiệp vào ngày 7-8.

Reuters mô tả đây là một chiến thắng lớn của Tổng thống Joe Biden. Đảng Dân chủ hy vọng điều này sẽ giúp họ có cơ hội giữ quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay.

Sau phiên tranh luận kéo dài 2 ngày cuối tuần qua và nỗ lực phản đối của Đảng Cộng hòa, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật được gọi là "Đạo luật Giảm lạm phát" bằng một cuộc bỏ phiếu với kết quả sít sao 51-50. Phó Tổng thống Kamala Harris là người bỏ lá phiếu quyết định.

Dự luật sẽ được bỏ phiếu tại Hạ viện - đó đảng Dân chủ kiểm soát - vào ngày 12-8. Nếu được thông qua, nó sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Biden ký thành luật. 

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết dự luật này bao gồm "gói năng lượng sạch táo bạo nhất trong lịch sử nước Mỹ" nhằm chống lại biến đổi khí hậu, đồng thời giảm chi phí tiêu dùng cho năng lượng và một số loại thuốc.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer giới thiệu dự luật 430 tỉ USD tại Điện Capitol. Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ đã hứng chịu các cuộc tấn công gay gắt từ Đảng Cộng hòa đối với khoản chi tiêu mới trị giá 430 tỉ USD trong dự luật kể trên. Các đảng viên Dân chủ hy vọng việc thông qua dự luật trước thời điểm suy thoái vào tháng 8 sẽ giúp ích cho các ứng cử viên Hạ viện và Thượng viện của họ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8-11 khi Tổng thống Biden bị sụt giảm uy tín trong bối cảnh lạm phát cao ở Mỹ.

Mục tiêu của dự luật là giảm lượng khí thải carbon và chuyển sang năng lượng xanh, đồng thời cắt giảm chi phí thuốc kê đơn cho người cao tuổi và thắt chặt đánh thuế đối với các tập đoàn và người giàu.

Đảng Dân chủ lập luận biện pháp tự chi trả và giảm thâm hụt liên bang này sẽ giúp giảm lạm phát. Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hoà cho rằng dự luật có thể làm suy yếu tăng trưởng khi nền kinh tế có nguy cơ rơi vào suy thoái và không thể giúp kiềm chế lạm phát. 

Trước đó, Tổng thống Biden tìm cách chấm dứt điều khoản về trục xuất người di cư, dự định thay thế nó bằng chính sách "nhân đạo và có trật tự hơn" dành cho những người di cư qua biên giới Mỹ - Mexico.

Nguồn NLDO