Vì sao trên thớt luôn có một lỗ khuyết? 

Rất ít người biết vì sao trên chiếc thớt luôn có lỗ khuyết khá lớn.

Thớt là dụng cụ nhà bếp không thể thiếu với mỗi gia đình, với công dụng là làm mặt đế để cắt, thái đồ ăn. Thớt có nhiều phiên bản với các thiết kế, hình dáng và chất liệu khác nhau.

Thớt phổ biến đến vậy nhưng rất nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi biết bao lâu này mình vẫn chưa sử dụng đúng cách. Ngay cả các bà nội trợ đảm đang cũng có thể không biết rõ công dụng của lỗ khuyết khá lớn luôn hiện diện trên chiếc thớt.

Vì sao trên thớt luôn có 1 lỗ khuyết?

Những chiếc thớt chuẩn luôn có lỗ khuyết ở rìa. Công dụng của nó không chỉ là để treo hay để cầm nắm cho dễ. Trên thực tế cấu tạo đặc biệt này ra đời lại phục vụ cho một mục đích hoàn toàn khác.

Khi thái đồ ăn, đặc biệt là thái thành những miếng nhỏ, bạn sẽ ít nhiều gặp khó khăn khi dồn thành phẩm vào bát hay đĩa. Thực phẩm rất dễ rơi rớt ra ngoài và sẽ phải rửa lại mất thời gian. Nếu bốc tay, nhất là với những đồ ăn chín thì khả năng nhiễm khuẩn từ tay là rất cao, chưa kể nhìn cũng mất vệ sinh.

Lỗ khuyết trên thớt sẽ giúp bạn dồn thực phẩm vừa cắt thái xuống đĩa dễ hơn.

Cách làm đúng là bạn dùng dao vừa thái xong, dồn đồ ăn qua chiếc lỗ để chúng rơi xuống khay hay bát đĩa phía dưới một cách dễ dàng. Phương pháp này áp dụng với những loại thực phẩm được thái hạt lựu hay thịt băm.

Tuy nhiên, nếu sử dụng lỗ khuyết trên thớt cho mục đích này, bạn phải nhớ khi vệ sinh thớt cần làm sạch kỹ vùng này, tránh để khu vực lỗ bị bám bẩn, lên mốc, sẽ lợi bất cập hại. 

Những lưu ý khi sử dụng thớt

- Ngâm thớt sau khi mua về:

Ngâm thớt sau khi mua về không chỉ làm sạch bề mặt gỗ mà còn làm cho thớt có đủ độ ẩm, thớt sẽ không thấm nước nhiều hay dễ rạn nứt khi sử dụng.

Cách làm: Ngâm thớt trong dung dịch nước muối được pha theo tỷ lệ 200 gam muối : 1 lít nước trong 1 ngày, rồi đem thớt phơi thật khô sau đó mới sử dụng.

- Vệ sinh thớt sạch sẽ sau khi sử dụng:

Vệ sinh thớt gỗ sạch sẽ sau khi sử dụng là một trong những cách giúp thớt bền hơn.

Mọi người có thể dùng nước nóng, muối, kết hợp baking soda và giấm hoặc sử dụng chanh để vệ sinh thớt gỗ sau khi sử dụng. Để thớt ở nơi thoáng mát và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

- Sử dụng thớt riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín:

Các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá,...sẽ có chứa những vi khuẩn có hại, vì vậy nếu sử dụng thớt chung để thái thực phẩm sống và thực phẩm chín sẽ khiến cho vi khuẩn từ thớt bám vào thực phẩm chín, điều này sẽ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Thay thớt khi cần thiết:

Thớt gỗ sau khi sử dụng một thời gian sẽ có những vết xước do quá trình thái, băm thực phẩm, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển do thức ăn thừa còn sót lại bám vào. Nên thay thớt khoảng 7 đến 8 tháng một lần hoặc khi thớt có quá nhiều vết cắt, xước.

Nguồn VTC (Tổng hợp)