Truy xuất nguồn gốc sữa khiến 2 người chết tại Tiền Giang

Bộ Y tế vừa đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương phối hợp triển khai việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ ngộ độc và có trường hợp đã tử vong.

Cụ thể, khoảng 18h ngày 15/10 Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân P.M.T. được Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long chuyển đến với tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, phải thở máy.

Trước đó, trong hai ngày 14 và 15/10, gia đình bệnh nhân P.M.T lần lượt có hai người là một người mẹ 85 tuổi và một người em trai 45 tuổi bị tử vong sau khi sử dụng một loại sữa…

Đến ngày 15/10, khi làm đám tang cho hai người thân, ông P.M.T. cũng đã sử dụng loại sữa bột đó. Trong vòng khoảng 1 tiếng sau, bệnh nhân đã có dấu hiệu rơi vào tình trạng bị rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng nôn ói, đau bụng và sau đó diễn tiến rất nhanh tới tình trạng lơ mơ, suy hô hấp phải đưa vào Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long điều trị.

TS.BS Lê Quốc Hùng thăm khám cho bệnh nhân P.M.T.

TS.BS Lê Quốc Hùng thăm khám cho bệnh nhân P.M.T.

Sau gần 12 tiếng đồng hồ cấp cứu, hồi sức tích cực, đến trưa ngày 16/10 bệnh nhân đã có các dấu hiệu cải thiện tri giác, tỉnh táo hơn, bắt đầu tiếp xúc được. Các kết quả xét nghiệm cũng cho thấy tình trạng tổn thương gan, tổn thương thận, tổn thương cơ tim và tổn thương phổi đang có dấu hiệu hồi phục. Đến 16h ngày 16/10 thì bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn, có những dấu hiệu hồi phục khá tốt.

Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương làm rõ thông tin và xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Tiền Giang liên quan đến các trường hợp tử vong và ngộ độc nhập viện cấp cứu nghi ngờ do uống sữa (tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Gia đình có 2 người tử vong nghi bị ngộ độc.

Gia đình có 2 người tử vong nghi bị ngộ độc.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương cung cấp thông tin và phối hợp với Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, chỉ đạo bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung tích cực cứu chữa người bệnh.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng của Sở Y tế phối hợp với cơ quan quản lý sản phẩm này ở địa phương, để tiến hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ, kiểm tra cơ sở sản xuất và dừng việc lưu thông sản phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (nếu sản phẩm nghi ngờ sản xuất, kinh doanh ở địa phương).

Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, đình chỉ cơ sở sản xuất sản phẩm sữa nghi ngờ ngộ độc (nếu phát hiện) và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang phối hợp với các cơ quan chức năng trong điều tra, xác định nguyên nhân và xử lý vụ việc; tăng cường thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn thực phẩm, không sử dụng sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.