Người phụ nữ bất ngờ ‘sống lại’ khi nằm trong nhà tang lễ

Khi mở túi đựng thi thể, nhân viên nhà tang lễ phát hiện bệnh nhân 66 tuổi đang thở gấp.

Cơ sở chăm sóc sức khỏe ở bang Iowa (Mỹ) phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10.000 USD sau khi tuyên bố nhầm một người dân 66 tuổi đã chết. Người phụ nữ được đưa đến nhà tang lễ nhưng sau đó tỉnh dậy khi đang nằm trong túi đựng thi thể. 

Báo cáo mới từ Cục Thanh tra và Khiếu nại Iowa, được công bố vào ngày 1/2, nêu chi tiết một loạt yếu tố dẫn đến việc người phụ nữ bị tuyên bố đã chết. 

Cư dân không rõ danh tính ở Trung tâm Chăm sóc Đặc biệt dành cho bệnh nhân Alzheimer từ tháng 12/2021. Bà được chuyển đến cơ sở chăm sóc cuối đời vào ngày 28/12/2022 do não thoái hóa vì tuổi già.

Các nhân viên tại đây ghi nhận bệnh nhân co giật nhẹ, phổi yếu dần. Vào 6h sáng 3/1, một nhân viên xác định người bệnh không còn thở, mạch ngừng đập. Cơ sở chăm sóc tuyên bố bà đã chết và thông báo cho gia đình, gọi nhà tang lễ địa phương tới. 

Giám đốc nhà tang lễ đến ngay lúc 7h30. Một y tá đặt thi thể của bệnh nhân vào túi đựng có khóa kéo. Vào 8h26, các nhân viên tại Nhà tang lễ và Hỏa táng Ankeny mở khóa chiếc túi. Họ nhận sát thấy ngực của người phụ nữ chuyển động và bà đang thở gấp. 

Nhà tang lễ đã gọi cấp cứu và cơ sở chăm sóc. Các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân còn thở, mạch vẫn đập nhưng mắt không chuyển động và không có phản hồi bằng lời nói.

Cùng ngày hôm đó, bệnh nhân được đưa trở lại cơ sở chăm sóc. Bà qua đời vào sáng sớm 5/1 với gia đình ở bên cạnh. 

Lisa Eastman, Giám đốc điều hành của cơ sở, nói với CBS News: “Chúng tôi giữ liên lạc với gia đình của bệnh nhân và chúng tôi vừa hoàn tất cuộc điều tra của Cục Thanh tra và Khiếu nại về vấn đề này. Chúng tôi quan tâm chu đáo đến những người tới cơ sở của mình và luôn cam kết hỗ trợ chăm sóc cuối đời cho họ”. 

Theo vị giám đốc trên, tất cả nhân viên đều được đào tạo thường xuyên để thực hiện công việc.