Ho, khó thở suốt một năm, bác sĩ gắp ra xương ống heo 

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long với gắp thành công dị vật là xương ống heo mắc trong phế quản người bệnh gần một năm.

Ông N.T.T (55 tuổi, địa chỉ tại tỉnh Kiên Giang) nhập viện trong tình trạng ho khạc đờm kéo dài, khò khè tái đi tái lại gần một năm. Khó thở tăng dần và tăng khi ông gắng sức, nặng ngực sau xương ức âm ỉ, liên tục. Ông T từng điều trị nhiều lần tại y tế địa phương nhưng không giảm. Cách đây một năm, ông T ăn xương ống heo và bị sặc, sau đó xuất hiện các triệu chứng như trên.

Sau thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận dị vật cản quang kích thước 13x15 mm trong phế quản thuỳ dưới phổi phải của người bệnh.

Người bệnh được chẩn đoán: Dị vật đường thở. Đây là trường hợp khó, biến chứng áp xe phổi ở vùng có nhiều mạch máu lớn rất nguy hiểm. Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng sinh chống viêm tích cực và chuẩn bị nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật. 

Ho, khó thở suốt một năm, bác sĩ gắp ra xương ống heo  - 1

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám.

Quá trình nội soi kéo dài khoảng 80 phút. Bác sĩ gắp thành công dị vật là xương ống heo ra khỏi phế quản của người bệnh.

Sau một ngày điều trị, người bệnh tỉnh táo, không còn khó thở hay ho khò khè, ăn uống bình thường, chỉ số sinh hiệu ổn định, hiện đã được xuất viện.

BS.CKII. Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó Trưởng Khoa Hô hấp của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết dị vật đường thở là trường hợp những vật lạ xâm nhập vào đường thở. Hiện tượng này có thể dẫn tới tử vong hoặc những biến chứng nặng nề nếu không được xử lý kịp thời. 

Ngọc Hà