Gia tăng bệnh nhi mắc viêm não, viêm màng não

Cùng với cúm A, tại các bệnh viện ở Hà Nội hiện đang ghi nhận sự gia tăng bệnh nhi mắc viêm não, viêm màng não.

Những tuần gần đây Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một số ca viêm não, viêm màng não. Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Nhi Trung ương có những ngày cũng tiếp nhận tới 4-5 trường hợp bị viêm não, viêm màng não nhập viện.

Gia tăng bệnh nhi mắc viêm não, viêm màng não - 1

Hiện Trung tâm điều trị 25 bệnh nhân viêm não, viêm màng não do các căn nguyên khác nhau, có bé chỉ mới đầy tháng tuổi một tuần trước. Trong 25 ca này, có 5 trường hợp đã khẳng định và một ca nghi ngờ mắc viêm não Nhật Bản. Nhiều trẻ có biến chứng nặng nề, nguy cơ để lại di chứng.

Theo các chuyên gia về bệnh lý truyền nhiễm, tháng 5-8 hàng năm là giai đoạn thường ghi nhận sự gia tăng các bệnh lý viêm não, đặc biệt là viêm não Nhật Bản. Đây là bệnh nguy hiểm do nhiều loại virus gây nên. Một số chủng virus gây bệnh viêm não như: Nhóm Arbovirus lây truyền qua các loại côn trùng trung gian như muỗi, bọ chét, ve. Trong nhóm này, nổi bật nhất là virus gây viêm não Nhật Bản.

Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ em từ 2 đến 8 tuổi. Đây được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%). Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

TS Đỗ Thiện Hải, Phó giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, với các trường hợp viêm não Nhật Bản, tại thời điểm em bé ra viện có khoảng 15-30% có di chứng đã nhìn thấy, nhưng có những di chứng vài ba năm sau khi mắc bệnh mới xuất hiện.

Thực tế, không ít trẻ vì nhiều nguyên nhân có thể do bố mẹ chủ quan, không nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh lý viêm não nên tự ý mua thuốc điều trị, chậm trễ trong việc đưa con đi viện khám.

Đơn cử, khi trẻ bị sốt, phụ huynh thường nghĩ đến sốt virus và mua thuốc hạ sốt cho con uống. Hoặc nếu trẻ nôn khan, nhiều bà mẹ lại nghĩ trẻ bị rối loạn tiêu hóa hoặc ho, liền cho trẻ uống men tiêu hóa hay thuốc ho.

Tuy nhiên, đây có thể là các dấu hiệu của viêm não. Việc các bà mẹ không nhận ra, đợi đến khi trẻ có các biểu hiện điển hình như đau đầu dữ dội, sốt cao, co giật mới đưa đến viện khiến việc điều trị khó khăn và có thể để lại di chứng. Di chứng nặng nề nhất của trẻ khi mắc viêm não là ảnh hưởng đến vận động và thần kinh, hoặc hô hấp.

Các bác sĩ khuyên phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm đủ các loại vaccine phòng viêm não, viêm màng não đã có như vaccine viêm não Nhật Bản, vaccine phế cầu, vaccine 6 trong 1…

Theo thống kê của Bộ Y tế cuối tháng 6, chỉ trong một tháng cả nước ghi nhận 49 trường hợp mắc viêm não virus, 3 ca tử vong. Đây là những ca tử vong đầu tiên trong năm 2022 vì bệnh này, ngoài ra có 5 người mắc viêm màng não do não mô cầu.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, cả nước có 110 trường hợp bị viêm não virus (3 người tử vong); 8 ca viêm màng não do não mô cầu.

PV(VOV2)