Công dụng tuyệt vời của rau thơm có thể bạn chưa biết

Các loại rau thơm không chỉ làm cho món ăn thêm hấp dẫn mà còn góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ tăng cường sức khỏe, phòng và chữa bệnh.

Các loại rau thơm (húng láng, mùi tàu, ngò, thì là, kinh giới, bạc hà, hành tươi…) khá quen thuộc trong mâm cơm của các gia đình Việt. Theo TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, hầu hết các loại rau thơm đều có chứa các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như sắt, canxi, magie, vitamin A, C, phốt pho, kẽm, đồng, manga…

Nhờ vào các thành phần này, các loại rau thơm có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe và giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Cụ thể, công dụng của rau thơm như sau:

1. Tăng cường sức khỏe tâm lý

TS.BS Sơn thông tin, nhiều nghiên cứu cho biết ăn các loại thảo dược có thể cải thiện chức năng nhận thức. Các loại rau có mùi thơm cũng giúp cải thiện trí nhớ, chống lại các bệnh não nghiêm trọng bao gồm cả Alzheimer.

Rau thơm được người Việt sử dụng trong bữa ăn hằng ngày. Ảnh: MH

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Sử dụng rau mùi tây và một số loại rau thơm khác được cho là có thể hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư. Rau mùi tây chứa lượng apigenin rất cao, có thể làm giảm cơ hội phát triển của tế bào ung thư và khối u trong cơ thể người.

Bên cạnh đó, apigenin cũng có thể góp phần ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mới. Điều này ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

3. Rau thơm tăng cường nhu động ruột

Tiêu thụ các loại rau thơm, đặc biệt là bạc hà có thể làm giảm các cơn đau và kích thích ở ruột và đại tràng. Sử dụng rau thơm thường xuyên được cho là có thể cải thiện tình trạng hội chứng ruột kích thích.

4. Đặc tính chống viêm

Các loại rau thơm, thảo mộc có tác dụng chống viêm, giảm đau và hỗ trợ điều trị viêm đau khớp. Ngoài ra, các loại thảo mộc cũng góp phần ngăn sự hình thành của các chất chống viêm, giảm sưng đau và hạn chế các yếu tố gây tổn thương để cơ thể.

5. Giàu chất chống oxy hóa

Húng quế và các loại rau thơm khác chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên. Do đó, hãy thêm một ít rau thơm, đặc biệt là húng quế vào công thức nấu ăn hằng ngày. Chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe và chống lại một số bệnh lý nhất định. 

6. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch có trách nhiệm tiêu diệt các loại vi khuẩn và vi trùng có thể gây nhiễm trùng, làm hại cơ thể. Các loại rau thơm thường có thể hỗ trợ cơ thể điều trị các vấn đề nhiễm trùng như cảm lạnh, cúm, viêm nhiễm dạ dày, chướng bụng khó chịu ở dạ dày, ho, sổ mũi, chán ăn…

7. Tốt cho tim mạch

Húng quế đặc biệt tốt cho bệnh nhân tim mạch khi chứa các chất chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ có thể hỗ trợ điều trị bệnh và các biến chứng khác nhau của bệnh tim mạch.

Một số nghiên cứu cho biết, tiêu thụ tinh dầu húng quế thường xuyên cũng có thể làm giảm cholesterol, hạ đường huyết.

8. Kháng khuẩn và chống nấm

Các loại rau thơm thường có đặc tính kháng khuẩn, chống nấm, chống lại nhiễm trùng do thực phẩm, bệnh lý và dị ứng. Do đó, người thường bị dị ứng thực phẩm, bệnh dị ứng có thể thêm rau thơm vào công thức nấu ăn hằng ngày để hỗ trợ cải thiện bệnh.

9. Hỗ trợ giảm đau

TS.BS Sơn cho biết thêm, việc tiêu thụ các loại thảo mộc có thể làm giảm đau nhức bao gồm viêm đau khớp. Bên cạnh đó, các loại rau thơm cũng được sử dụng phổ biến để cải thiện các cơn đau. Ví dụ ở Trung Quốc, bạc hà được sử dụng để điều trị đau bụng kinh, cải thiện tình trạng đau dạ dày.

10. Hỗ trợ cải thiện vấn đề cảm xúc, chống trầm cảm

Các loại rau thơm, thảo mộc có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về cảm xúc và chống trầm cảm. Mùi thơm của các loại thảo mộc như bạc hà, húng quế được cho là có thể làm giảm căng thẳng, làm dịu tâm trạng và ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng.

11. Hỗ trợ sức khỏe của xương

Tiêu thụ các loại rau thơm có thể cải thiện sức khỏe của xương khớp bằng cách giảm viêm, sưng và nhiễm trùng. Bên cạnh đó, các loại rau như mùi tây, húng quế chứa nhiều canxi, có thể duy trì sức khỏe răng, xương và cột sống.

“Các loại rau thơm mang lại nhiều công dụng hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe. Do đó hãy kết hợp các loại rau thơm vào công thức nấu ăn để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề y tế khác nhau”, TS.BS Sơn cho biết thêm.

Rửa rau sống thế nào cho đúng?Rau sống là món ăn khoái khẩu của không ít gia đình. Tuy nhiên, nếu không được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh, món ăn này sẽ gây nhiều bệnh cho người sử dụng.