6 món ăn giúp thanh lọc cơ thể sau Tết 

Những món ăn thanh đạm, nhiều chất xơ sẽ giúp thanh lọc cơ thể sau những ngày tiệc tùng triền miên và giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, các món ăn ngày Tết dễ gây cảm giác ngán, ngấy. Việc ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, không theo giờ giấc sẽ làm hệ tiêu hóa bị xáo trộn, tăng cân không kiểm soát, nóng trong người.

Do đó, những món ăn thanh đạm, nhiều chất xơ, ít chất béo sẽ giúp thanh lọc cơ thể sau những ngày tiệc tùng và giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa. 

Salad 

Salad là hỗn hợp gồm rau củ và nước sốt, có thể được ướp lạnh trước khi dùng. Đây là món khoái khẩu của đa phần chị em phụ nữ vì giúp đẹp da, giảm cân, giữ dáng.

Nước sốt trộn chung có thể tự pha chế hoặc mua sẵn. Sốt giấm chua kích thích tiêu hóa, sốt mè rang hỗ trợ tiêu hóa chống táo bón.

Bác sĩ Vũ lưu ý khi làm salad, không nên phối hợp ăn các loại hoa quả có tính axit (việt quất, nho, anh đào, chanh, bưởi, cam, dứa và cà chua,…) với trái cây vị ngọt (nho, chuối, đu đủ, sung, mận khô hoặc nho khô,…) vì không tốt cho hệ tiêu hóa.


Salad các loại giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân, giữ dáng. Ảnh minh họa: Shutterstock

Cháo 

Cháo với vị ngọt lành thanh đạm giúp điều chỉnh khẩu vị và kích thích thèm ăn. Các món cháo thanh đạm giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể sau khi ăn nhiều món ăn giàu protein và dầu mỡ trong bữa tiệc ngày Tết. 

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn là sự kết hợp hài hòa giữa tinh bột (trong bún), chất đạm (trong thịt heo luộc, tôm luộc), chất xơ và vitamin (trong rau sống). Đây là món ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho một bữa ăn nhẹ, phù hợp với những người ăn kiêng hoặc muốn giảm cân. 

Canh củ cải

Củ cải trắng còn được gọi là “nhân sâm mùa đông”, có giá trị dinh dưỡng cao, có khả năng ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch, giảm viêm và cải thiện tiêu hóa. Ngoài ra, loại củ này còn giúp giải độc cơ thể, cải thiện hô hấp và hỗ trợ giảm cân. 

Theo bác sĩ Vũ, canh củ cải không nên nấu chung với cà rốt, táo, lê, nho, nhân sâm, mộc nhĩ, nấm. Củ cải trắng còn làm giảm tác dụng của thuốc Bắc khi dùng chung. Phụ nữ mang thai mỗi tuần chỉ ăn 1-2 bữa canh này, tuyệt đối không ăn củ cải sống.


Củ cải trắng còn được gọi là "nhân sâm mùa đông". Ảnh minh họa: Shutterstock

Canh bí đao 

Với vị ngọt, tính hàn, món canh bí đao giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, lợi tiểu, tiêu phù thũng, làm mát ruột, tiêu khát. Khi kết hợp với tôm, thịt, món canh sẽ thêm bổ dưỡng. 

Canh rau dền

Đây là món ăn có màu sắc bắt mắt, giúp thanh lọc, giải nhiệt, mát gan. Rau dền có vị ngọt, mát, giúp ổn định đường huyết, kháng viêm và cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa loãng xương, giảm cholesterol máu. 

Tuy nhiên, người có tính hàn hoặc phụ nữ mang thai, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout hay bệnh sỏi thận không nên dùng canh này. Ngoài ra, không hâm canh rau dền lại nhiều lần khiến nitrat trong lá sẽ chuyển thành nitrit làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Nguồn vietnamnet