VFF tính toán phương án đưa công nghệ hỗ trợ trọng tài về Việt Nam

Quyền Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn vừa làm việc với FIFA về việc đưa công nghệ hỗ trợ trọng tài đến với bóng đá Việt Nam.

"Thời gian ở Pháp, tôi từng làm việc với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Trước đó 2-3 tuần, chúng tôi cũng làm việc với Trưởng ban dự án FIFA ở châu Á. Tất cả đang nghiên cứu đưa công nghệ vào hỗ trợ trọng tài, giúp chúng ta giảm bớt áp lực.

Từ ý tưởng đến thực tiễn cần nhiều thứ. Rất mong trong thời gian sớm nhất, chúng ta có công nghệ hỗ trợ trọng tài", Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ trong buổi tập huấn, giám sát trọng tài các mùa giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2022, khu vực phía Bắc.

VFF tính toán phương án đưa công nghệ hỗ trợ trọng tài về Việt Nam - 1

Công nghệ VAR có thể xuất hiện tại Việt Nam.

Trên thực tế, áp lực của VFF và VPF trong việc đưa công nghệ VAR vào vận hành ở V-League không hề nhỏ. Nhưng bóng đá Việt Nam chưa đủ điều kiện để có thể vận hành công nghệ đắt đỏ này. Chỉ tính riêng các trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, mỗi trận đấu tiêu tốn khoảng 17 tỉ đồng chi phí lắp đặt và vận hành công nghệ VAR trên sân Mỹ Đình.

Ngoài ra, theo thông tin từ Ban Trọng tài VFF, để có thể đảm bảo vận hành công nghệ VAR tại V-League, Việt Nam sẽ phải cử khoảng 100 trọng tài đi học. Tất nhiên, các trọng tài này còn phải "đạt trình độ" và đây là điều bất khả thi vào lúc này, nhất là khi bóng đá Việt Nam đang thiếu các vị "vua áo đen" đủ uy tín.

Vấn đề trọng tài tiếp tục là chủ đề nóng sau 16 vòng đấu đã qua của V-League. Hàng loạt sai lầm trước đó của các trọng tài khiến niềm tin của các đội bóng và người hâm mộ với Ban Trọng tài VFF sụt giảm rất nhiều. Không nhắc đến những tình huống mười mươi, ở các pha bóng tranh cãi ở mức "50-50" khó nhận định, luồng ý kiến không tin tưởng trọng tài cũng như đánh giá của Ban Trọng tài cũng ngày một dày lên.

Cá nhân Trưởng Ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền vấp phải chỉ trích rất lớn từ các đội bóng cũng như người hâm mộ. Ông Hiền cũng khẳng định rằng trọng tài Việt Nam rất cần VAR để hỗ trợ cho công việc và tránh mắc phải sai lầm đáng tiếc như thời gian qua.

Mai Phương