Văn Toàn giành giải "Cầu thủ xuất sắc tháng 7"

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn giành giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc tháng 7" với số bàn thắng chỉ bằng chân sút sinh năm 2003 của Câu lạc bộ (CLB) Đà Nẵng và thua ngoại binh Rimario Gordon.
Trước thềm vòng đấu 11, các giải thưởng tháng 7 sẽ được trao gồm 5 vòng đấu (từ vòng 5, 6, 7, 8 và 9) và một trận đá bù vòng 3. HLV hay nhất thuộc về Kiatisuk Senamuang, câu lạc bộ hay nhất là HAGL, bàn thắng đẹp nhất thuộc về cú vô-lê của Phan Văn Đức và Nguyễn Văn Toàn là cầu thủ hay nhất tháng 7 với 3 bàn thắng.

Văn Toàn chơi hay trong hai vòng đấu nhưng chưa vượt trội. Ảnh: Quang Thịnh

Văn Toàn khai hỏa

Trong đề cử cầu thủ hay nhất tháng 7, có năm cái tên, gồm Phan Văn Đức (SLNA), Nguyễn Phi Hoàng (Đà Nẵng), Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội), Nguyễn Văn Toàn (HAGL) và Rimario Gordon (Hải Phòng).

Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất là ngoại binh Rimario với 5 pha lập công trong 4 trận đấu. Hai người có 3 bàn thắng là Phi Hoàng và Văn Toàn sau 5 trận. Văn Quyết chỉ ghi 2 bàn. Văn Đức ghi siêu phẩm và bàn thắng đó được chọn là đẹp nhất tháng.

 

Cuộc đua cá nhân tháng 7 xoay quanh ba cái tên Rimario, Phi Hoàng và Văn Toàn. Số 9 của HAGL có hai bàn thắng vào lưới CLB Bình Dương, một cú đệm bóng và một pha lập công bằng đầu. Đây là trận đấu hay nhất của anh trong tháng 7, cũng là trận đấu thông nòng ở mùa giải này sau 8 vòng.

Văn Toàn còn kiếm được một quả phạt đền cho HAGL để Lương Xuân Trường ghi bàn vào lưới Thanh Hóa ở vòng 9. Trọng tài mới lên hạng V.League 1, ông Lê Vũ Linh, đã nhận định pha ngã sóng xoài của Toàn có lỗi của hậu vệ đội bạn. Sau đó, anh ấn định tỷ số 2-0 bằng pha đệm bóng ở phút 51.

Đóng góp của Văn Toàn là đáng ghi nhận ở vòng 8 và 9. Anh góp công trực tiếp vào hai trận thắng liên tiếp của HAGL. Đội bóng phố núi có chuỗi 4 trận thắng liên tiếp (vòng 6, 7, 8, 9) nên trở thành CLB hay nhất tháng. HLV người Thái Lan cũng giành danh hiệu cá nhân là điều hợp lý.

Dẫu vậy, màn trình diễn của Văn Toàn so với các đồng nghiệp khác chưa vượt trội. Nhưng cầu thủ sinh năm 1996 vẫn nhận điểm số cao nhất từ các phiếu bầu từ truyền thông. Cụ thể, Văn Toàn có 9 phiếu 3 điểm, 9 phiếu 2 điểm và 6 phiếu 1 điểm. Anh vượt qua Rimario, giành 51 điểm so với 49.

Van Toan chua thuyet phuc anh 2

Phi Hoàng là cái tên lạ lẫm lần đầu ghi dấu ấn ở V.League. Ảnh: Quang Thịnh

Rimario và Phi Hoàng

Rimadio chỉ chơi 4 trận trong tháng 7 và vượt trội trong cuộc đua "vua phá lưới" ở V.League. Phong độ của ngoại binh Jamaica được đánh giá rất cao. Trung phong sinh năm 1994 có khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng rất cao. Anh đã có 9 bàn sau 9 vòng, bỏ xa người xếp sau đến 5 bàn.

Chỉ thua 2 điểm với Văn Toàn, Rimario chưa được ghi nhận xứng đáng trong các loạt trận tháng 7. Đây là điều rất đáng tiếc khi anh thi đấu ít hơn một trận nhưng ghi nhiều hơn Văn Toàn đến 2 bàn. Rimario phải nghỉ trận thua 0-3 trước SLNA vì đủ 3 thẻ vàng. Ngay khi trở lại, anh sút tung lưới CLB TP Hồ Chí Minh.

Một cầu thủ nội đáng nhận được sự khen thưởng là Phi Hoàng của Đà Nẵng. Thành tích của cầu thủ sinh năm 2003 ngang bằng với đàn anh Văn Toàn. Tiền đạo 19 tuổi ghi 3 bàn, với cú đúp quan trọng trong chiến thắng 3-1 của Đà Nẵng trước SLNA. Anh cũng sút quả phạt đền quyết định để đánh bại chủ nhà Bình Định 1-0.

Phi Hoàng đang là hiện tượng hiếm gặp ở V.League. HLV Phan Thanh Hùng nói: "Nếu được chọn cầu thủ hay nhất đội Đà Nẵng lúc này, tất nhiên tôi sẽ chọn Phi Hoàng. Em đang chơi rất tốt, đá chính liên tiếp 6 trận trong tháng 7, nền tảng thể lực bảo đảm, yêu cầu chiến thuật của đội được đáp ứng tốt".

Với thành tích ngang ngửa Văn Toàn, nhưng số điểm của Phi Hoàng chỉ đứng thứ 4 trong kết quả bình chọn. Anh được 33 điểm, thua người được bầu hay nhất tháng 7 đến 18 điểm. Số 21 của Đà Nẵng nhận đến 11 phiếu bầu 1 điểm, 5 phiếu 2 điểm và 4 phiếu 3 điểm nên không thể cạnh tranh danh hiệu cá nhân tháng 7.

Dẫu sao thì đây cũng là tín hiệu tích cực cho Phi Hoàng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của các chân sút trẻ và ngoại binh là động lực thúc đẩy cho Văn Toàn. Tiền đạo của HAGL đã bắt được cảm giác ghi bàn. Anh cần tận dụng cơ hội tốt hơn nữa để trở nên thuyết phục hơn trong mắt khán giả.

Ba giải thưởng của HAGL sẽ được trao trước trận đấu gặp CLB Sài Gòn vào tối 5.8 trên sân Thống Nhất. Gặp đội chót bảng là cơ hội cho HAGL thể hiện sức mạnh và giành thêm các danh hiệu cá nhân, tập thể trong tháng 8.

Van Toan chua thuyet phuc anh 3

Thành tích cụ thể của từng cầu thủ ở 5 vòng đấu tháng 7 (5, 6, 7, 8, 9). Ảnh: VPF

Theo Zing