Vì một Đại hội Thể dục thể thao khát vọng vươn lên

Với sự chuẩn bị chu đáo về nhiều mặt, Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hải Dương lần thứ IX và các môn thi đấu còn lại trong chương trình đại hội đã và đang diễn ra thuận lợi, xứng tầm với vị thế, truyền thống của thể thao Hải Dương.

Một màn đồng diễn trong chương trình tổng duyệt Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hải Dương lần thứ IX năm 2022 tối 11.8. Ảnh: Mai Anh

Vượt qua nhiều khó khăn do dịch Covid-19, Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) 3 cấp trong tỉnh đã sắp hoàn thành. Đây là sự cố gắng rất lớn của chính quyền các cấp, đội ngũ những người làm thể thao và các vận động viên (VĐV). Kỳ đại hội đặc biệt Các năm 2019-2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước. Hải Dương đã có lúc trở thành tâm dịch, nhiều hoạt động buộc phải tạm dừng để tập trung cao nhất cho chống dịch, trong đó có Đại hội TDTT các cấp. Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Đại hội TDTT cấp xã trong tỉnh lần lượt được tổ chức phù hợp với diễn biến của dịch. Có những đại hội tổ chức không có khán giả, đại biểu phải sát khuẩn, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách. Đến ngày 27.3, Cẩm Giàng, Nam Sách là 2 địa phương đầu tiên trong tỉnh khai mạc Đại hội TDTT cấp huyện. Dù diễn ra trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, song các đại hội cấp huyện vẫn được tổ chức chu đáo, đúng quy định. Đối với Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, ngày 7.4, cầu lông là môn thi đấu đầu tiên được tổ chức, với 125 VĐV của 14 đoàn thuộc 12 huyện, thị xã, thành phố và 2 ngành quân đội, công an. Mặc dù số lượng VĐV không đông đảo như các kỳ đại hội khi chưa xảy ra dịch bệnh, song giải được đánh giá thành công về nhiều mặt: công tác tổ chức, trọng tài, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng VĐV... Môn thi đấu đầu tiên thành công, cộng với dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, các môn thi đấu tiếp theo trong chương trình đại hội liên tiếp được tổ chức, thực sự trở thành các sự kiện thể thao lớn, đáp ứng  mong chờ của lực lượng VĐV cũng như khán giả sau một thời gian dài bị trì hoãn bởi dịch bệnh. Đó là các môn vật dân tộc, cờ tướng, bóng bàn (diễn ra tháng 4); bóng chuyền nam (tháng 5); quần vợt, võ cổ truyền, bơi, bóng chuyền hơi (tháng 6)...  Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp xã, huyện và các môn thi đấu thuộc chương trình Đại hội TDTT 3 cấp đã diễn ra đúng yêu cầu, bảo đảm chất lượng, không xảy ra sự cố trong và ngoài chuyên môn. 

Tỉnh Hải Dương đã tổ chức được 12 trong tổng số 18 môn thi đấu trong chương trình đại hội. Trong ảnh: Môn bơi được tổ chức thi đấu trong tháng 6

Điểm nhấn lễ khai mạc  Để đánh dấu một kỳ Đại hội TDTT diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, sẽ có một lễ khai mạc hoành tráng được tổ chức tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông với chủ đề "Hải Dương - Khát vọng vươn lên". Buổi lễ có sự tham gia của khoảng 2.000 người là VĐV, khối nghi thức, đồng diễn... Được đánh giá là một sự kiện lớn, thu hút đông đảo sự quan tâm của nhân dân, Ban Tổ chức đã quyết định lắp đặt khán đài phục vụ cho khoảng 3.000 khán giả đến xem. Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương, nối sóng trên một số màn hình LED lớn. Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa các tiểu ban để thống nhất nội dung chương trình, hình thức thể hiện và quy mô. Trong cuộc họp rà soát các công việc tổ chức lễ khai mạc ngày 9.8, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Hải Dương lần thứ IX năm 2022 đánh giá, qua kiểm tra cho thấy các chương mục tại lễ khai mạc đã được thực hiện đúng yêu cầu. Đây là sự kiện lớn, thu hút sự chú ý của đông đảo nhân dân nên các bộ phận liên quan cần tập trung cao độ, tránh những sai sót không đáng có trong quá trình diễn ra lễ khai mạc. Mọi công việc chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Hải Dương lần thứ IX năm 2022 đã hoàn tất. Mở màn lễ khai mạc sẽ là màn biểu dương lực lượng của 24 khối, đặc biệt là màn rước đuốc của các VĐV tiêu biểu từ Đài tưởng niệm liệt sĩ TP Hải Dương về thắp sáng đài lửa truyền thống của đại hội tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông. Tối 11.8, đã diễn ra chương trình tổng duyệt lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Hải Dương lần thứ IX năm 2022 tại quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông. Đại hội TDTT 3 cấp của tỉnh Hải Dương diễn ra trong một bối cảnh hết sức đặc biệt. Với sự chuẩn bị chu đáo về nhiều mặt, Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh và các môn thi đấu còn lại trong chương trình đã và đang diễn ra thuận lợi, xứng tầm với vị thế, truyền thống của thể thao Hải Dương.

Sau 5 tháng tổ chức môn thi đấu đầu tiên, đến ngày khai mạc đại hội 13.8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức được 12 trong tổng số 18 môn thuộc chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX năm 2022. Các môn còn lại sẽ được tổ chức sau lễ khai mạc, làm cơ sở để tuyển chọn lực lượng VĐV Hải Dương tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Từ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ nhất đến nay, phong trào TDTT quần chúng ở Hải Dương phát triển sâu rộng, lực lượng VĐV thành tích cao ngày càng đông đảo. Vì vậy, Hải Dương luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố, ngành có thành tích thể thao mạnh nhất cả nước qua các kỳ đại hội.

TIẾN HUY