Troussier và lối chơi kiểm soát bóng được các chuyên gia ủng hộ

U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier đang được định hướng với lối chơi kiểm soát bóng, sẵn sàng chơi sòng phẳng hơn trước những đối thủ.
Chuyên gia Phan Anh Tú: Bóng đá thế giới chú trọng kiểm soát bóng

Trao đổi với phóng viên xoay quanh lối chơi kiểm soát bóng, vốn đang là cụm từ được HLV Philippe Troussier trao đổi nhiều với U23 Việt Nam trong thời gian qua, chuyên gia Phan Anh Tú đưa ra quan điểm: “Bóng đá là một môn thể thao đối kháng. Thay vì chỉ cố gắng vượt qua khả năng của cá nhân thì đây là môn thể thao đề cao tính ứng xử khi đối đầu với đối thủ. Trong bóng đá, cầu thủ phải có kỹ năng chơi bóng và kiểm soát bóng. Anh phải làm sao kiểm soát được thế trận, nhịp độ để đưa đối phương vào thế bị động.

Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng đã đến thời điểm để bóng đá Việt Nam phát triển lên một ngưỡng đẳng cấp mới - Ảnh: VFF

Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng đã đến thời điểm để bóng đá Việt Nam phát triển lên một ngưỡng đẳng cấp mới - Ảnh: VFF

Bóng đá hiện đại trên thế giới ngày nay chú trọng nhiều vào khả năng kiểm soát ấy. Bóng đá Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế ấy. Tôi cho rằng câu chuyện kiểm soát bóng ở đâu không hẳn chỉ dừng lại một cách đơn giản là cầm bóng nhiều, chuyền bóng nhiều. Mở rộng hơn, điều này phải là chuyện các cầu thủ biết điều tiết được nhịp độ, nắm giữ được sự chủ động trong thế trận, tăng thêm sự tự tin, bản lĩnh, tránh rơi vào thế thụ động. HLV Hoàng Anh Tuấn: Cầu thủ mở mang tư duy với lối chơi tấn công

Ngay cả trong chiến thuật phòng ngự phản công thì bản thân các cầu thủ trong đội cũng đã phải sẵn sàng cho việc kiểm soát khu vực, không gian và đưa ra những quyết định phản đòn hiệu quả. Tính kiểm soát cũng diễn ra trong giai đoạn đó. Về quan điểm kiểm soát bóng, HLV Hoàng Anh Tuấn trao đổi với báo giới thế này: “Với những đối thủ ngang tầm thì chúng ta phải chơi tấn công. Đặc biệt là với các cầu thủ trẻ nhằm tạo cho họ một thói quen tích cực. Và chỉ có lối chơi tấn công thì cầu thủ mới mở mang tư duy của họ.

Ông Hoàng Anh Tuấn khuyến khích cầu thủ trẻ chơi tấn công - Ảnh: VFF

Ông Hoàng Anh Tuấn khuyến khích cầu thủ trẻ chơi tấn công - Ảnh: VFF

Với những đối thủ vượt tầm thì chúng ta chơi phòng ngự, nhưng là trong sự chủ động. Chúng ta phòng ngự nhưng bắt buộc đối thủ chơi theo lối chơi của mình. Rồi các bạn thấy khi chúng ta triển khai tấn công, khi chúng ta có bóng nó là như thế nào. Câu chuyện đó mới là quan trọng. HLV Chu Đình Nghiêm: Mặt sân V.League phải tốt hơn để phục vụ kiểm soát bóng

Thực tế, triết lý chơi kiểm soát bóng của HLV Philippe Troussier hướng đến việc nâng cao bản lĩnh, sự tự tin trong thi đấu cho các cầu thủ. Ngoài ra, ngay cả khi đối đầu với nhiều đối thủ có trình độ cao, thấp khác nhau, ông Troussier cũng muốn học trò của mình chủ động cho nhịp độ trận đấu, sẵn sàng có những phương án tấn công, hướng trái bóng lên phần sân đối thủ trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Điều đó có thể xem là bước tiến quan trọng trong chiến dịch vượt qua các đội mạnh nhất châu Á, nếu như muốn hiện thực hóa giấc mơ World Cup 2026.

Có một điều thuận lợi với HLV Troussier. Đó là quan điểm chơi bóng kiểm soát, tích cực tấn công của vị HLV người Pháp nhận được sự ủng hộ nhiều nhiều đội tại V.League. Xuyên suốt 1 thời gian, những CLB như Hà Nội FC, Hải Phòng, HAGL… đều sẵn sàng cho tư tưởng chơi bóng kiểm soát, thay vì phất bóng dài cho ngoại binh một cách khô khan như khoảng 10 năm trước kia.

HLV Chu Đình Nghiêm hy vọng mặt sân của Việt Nam sẽ đẹp hơn, qua đó phục vụ lối chơi kiểm soát bóng

HLV Chu Đình Nghiêm hy vọng mặt sân của Việt Nam sẽ đẹp hơn, qua đó phục vụ lối chơi kiểm soát bóng

HLV Chu Đình Nghiêm của Hải Phòng chia sẻ: “Thực tế thì lối chơi kiểm soát bóng phù hợp với tố chất, hình thể của cầu thủ Việt Nam. Trong xu thế các đội ít chơi phòng ngự, chuyển dần sang kiểm soát bóng và tấn công thì các CLB ở V.League cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Lối chơi này yêu cầu lớn về mặt kỹ thuật của cầu thủ, cự ly đội hình gần nhau để dễ phối hợp. Bên cạnh đó, mặt sân là tiêu chí quan trọng tiếp theo. Ở Việt Nam, một số mặt sân chưa đáp ứng được lối chơi kiểm soát bóng. Dẫu sao thì trong 1-2 năm vừa qua, nhiều CLB V.League cũng nghiêm túc cải thiện chất lượng mặt sân theo tiêu chuẩn FIFA. Nhờ vậy mà việc chơi kiểm soát bóng, chuyền bóng, cầm bóng cũng diễn ra thuận lợi hơn với nhiều đội”.

Theo Bongdaplus