Một sân vận động ở Qatar sẽ biến mất sau World Cup 2022

Trong 7 sân vận động Qatar xây dựng để phục vụ World Cup 2022, sẽ có một sân vận động biến mất sau khi giải đấu kết thúc.

Chú thích ảnh

Sân vận động 974. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn AP (Mỹ), đó là sân vận động 974 tại Doha. Đây là công trình gồm 40.000 chỗ ngồi, được xây dựng từ container tái chế và thép.

Qatar cho biết sẽ tháo dỡ hoàn toàn sân vận động 974 sau khi World Cup kết thúc và có khả năng chuyển số container này đến những quốc gia cần cơ sở hạ tầng này.

Nhiều chuyên gia đã khen ngợi thiết kế của 974. Ông Karim Elgendy tại Viện Nghiên cứu Chatham House (Anh) nhận định: “Thiết kể để có thể tháo dỡ là một trong những nguyên lý chính của xây dựng bền vững. Điều này tạo điều kiện cho phục hồi địa điểm xây dựng như trước hoặc tái sử dụng cho mục đích khác”.

Chú thích ảnh

Sân vận động 974 trong trận đấu giữa Brazil và Thụy Sĩ của bảng G ngày 28.11. Ảnh: AP

Xây dựng chiếm tới gần 40% lượng phát thải carbon liên quan đến năng lượng của thế giới. Trong đó có 10% bắt nguồn từ khí thải nhà kính liên quan đến xây dựng, bảo trì và phá dỡ các tòa nhà.

Sân vận động 974 được đặt tên theo mã số điện thoại quốc tế của Qatar cũng như số container được sử dụng để xây công trình này. 974 là sân vận động duy nhất  Qatar xây cho World Cup 2022 mà không trang bị điều hòa. Sân vận động 974 chỉ tổ chức các trận đấu vào buổi tối khi không khí dịu mát hơn ban ngày.

Công ty Tây Ban Nha Fenwick Iribarren Architects, đơn vị thiết kế sân vận động 974 và hai sân vận động World Cup 2022 khác, cho biết ý tưởng thiết kế là để tránh  “voi trắng” –  từ chỉ sân vận động không được sử dụng hoặc không được tận dụng sau khi World Cup kết thúc.

Theo Báo Tin tức