Câu lạc bộ Công An Hà Nội không biết dùng Quang Hải?

Nguyễn Quang Hải chưa lấy lại phong độ khi trở lại V-League và một trong những lí do chính là cách Câu lạc bộ (CLB) Công an Hà Nội sử dụng cầu thủ này.

Sau 7 trận đấu đầu tiên trong màu áo CLB Công an Hà Nội, Quang Hải không ghi bàn nào và cũng chẳng có một lần kiến tạo. Quả Bóng Vàng Việt Nam năm 2018 thi thoảng vẫn có những tình huống thể hiện kĩ năng chơi bóng đẳng cấp cao, nhưng đó chỉ là khoảnh khắc.

Chiến thắng trước đội bóng cũ CLB Hà Nội vừa qua là trận thứ 7 của Nguyễn Quang Hải kể từ khi gia nhập đội bóng mới. Tuy nhiên, đó không phải là cột mốc đẹp. Trong 7 trận ấy, đội bóng có thắng, có bại nhưng thống kê ghi bàn, kiến tạo của Quang Hải vẫn là số 0. Dấu ấn của Quang Hải trong lối chơi của CLB Công an Hà Nội rất mờ nhạt.

Lần gần nhất Quang Hải ghi bàn ở V-League là trước CLB Thanh Hóa hồi tháng 3 năm ngoái lúc còn khoác áo CLB Hà Nội. (Ảnh: Quỳnh Phương)

Lần gần nhất Quang Hải ghi bàn ở V-League là trước CLB Thanh Hóa hồi tháng 3 năm ngoái lúc còn khoác áo CLB Hà Nội

Đó là điều chưa từng xảy ra với Quang Hải Hải kể từ khi anh lên V-League. Ngay cả mùa 2021 bị hủy hay mùa 2022 mà Hải chỉ chơi 2 trận trước khi xuất ngoại, anh đều có bàn thắng.

Trong 3 trận gần nhất, thời lượng thi đấu của Hải giảm dần: Từ 71 phút trước Hải Phòng xuống còn 58 phút trước Nam Định và cuối cùng là 28 phút trước Hà Nội FC. Đáng chú ý, ở trận derby Thủ đô mới đây, có thể được coi là trận quan trọng nhất của đội bóng ngành công an trong cuộc đua vô địch, Quang Hải không được đá chính.

Điều nghiệt ngã là Quang Hải đá càng ít thì CLB Công An Hà Nội càng... dễ thắng. Cả 4 bàn thắng gần nhất của đội bóng đầu bảng đều được họ ghi trong khoảng thời gian Quang Hải không xuất hiện trên sân.

Quang Hải sa sút phong độ là điều được thấy rõ - ngay từ AFF Cup 2022 - sau thời gian dài không được thi đấu thường xuyên. Đương nhiên, tiền vệ này cần thời gian để lấy lại cảm giác chơi bóng cũng như làm quen với môi trường mới. Nhưng, chính những cái mới đó lại đang làm khó Quả Bóng Vàng Việt Nam 2018.

Việc bị xếp chơi quá xa khung thành khiến Quang Hải phải tranh chấp, va chạm nhiều hơn và có ít cơ hội xâm nhập vùng cấm

Ở CLB Công an Hà Nội, Quang Hải đá tiền vệ cánh trái trong sơ đồ 4-4-2, đôi khi được xếp ở vị trí tiền vệ trung tâm đá thấp nhất tuyến giữa như một cầu thủ tổ chức. Trên lý thuyết, Quang Hải sẽ khỏa lấp thiếu sót lớn nhất của CLB Công an Hà Nội - một tiền vệ tổ chức. Tuy nhiên, ở những vị trí đó, Quang Hải không phát huy được sở trường. Trên thực tế, Quang Hải hiếm khi chơi như vậy trước đây.

Quang Hải đá ở vị trí nào trong giai đoạn rực rỡ nhất? HLV Chu Đình Nghiêm thường xếp tiền vệ này trong vai trò tiền đạo cánh hoặc tiền vệ lệch (số 8) trong sơ đồ 4-3-3 của Hà Nội FC. HLV Park Hang Seo dùng sơ đồ 3 trung vệ ở đội tuyển quốc gia/U23 Việt Nam, nhưng vị trí của Quang Hải cũng tương tự. Những vị trí này cho phép Quang Hải di chuyển linh hoạt ở gần vòng cấm đối thủ, tham gia sâu hơn vào các đợt tấn công, xâm nhập vùng cấm và dứt điểm.

Trong khi đó, cách CLB Công an Hà Nội sử dụng Quang Hải không những không phát huy điểm mạnh của cầu thủ này mà còn khiến anh bộc lộ những hạn chế rõ hơn. Một huấn luyện viên từng làm việc với Quang Hải từng phân tích cầu thủ này không hợp với vai trò thuần bám cánh vì không mạnh ở tốc độ bứt phá và dẫn bóng đoạn dài.

Ở vai trò tiền vệ trung tâm, Quang Hải bị đẩy ra xa vòng cấm. Anh từng đá trong cặp tiền vệ giữa của sơ đồ 3-4-3, nhưng khi đó sự có mặt của trung vệ thứ ba giúp Quang Hải giảm bớt nhiệm vụ phòng ngự. Sơ đồ 4-4-2 đòi hỏi các tiền vệ trung tâm nhiều hơn ở khả năng "bao sân". Đó chưa bao giờ là điểm mạnh của Quang Hải.

Việc CLB Công an Hà Nội bố trí Quang Hải không hợp lí là điều được nhiều chuyên gia nhắc tới. HLV Vũ Hồng Việt (Nam Định) nhận xét Quang Hải “hiện không được chơi đúng sở trường”, trong khi thầy cũ Chu Đình Nghiêm (Hải Phòng) thì tin rằng CLB Công an Hà Nội đá thế này “rất khó cho cậu ấy”.

HLV Flavio Cruz vẫn bảo vệ Quang Hải - đương nhiên. Ông đã không dưới một lần nói “Hải vẫn chơi tốt” dù phong độ trên sân của anh phản ánh điều ngược lại. Có cảm giác rằng nhà cầm quân người Brazil chưa biết phải làm sao để phát huy trọn vẹn năng lực của tiền vệ sáng tạo này, nhưng vẫn buộc phải sử dụng anh vì không thể để phí một ngôi sao như vậy trên ghế dự bị.

Dùng Quang Hải có thực sự khó đến vậy? Từ khi cầu thủ này xuất hiện ở V-League năm 2016, anh đã tỏa sáng ở mọi cấp độ, dưới mọi màu áo, làm thủ lĩnh dẫn dắt U20 Việt Nam đi World Cup, làm người hùng của U23 thời HLV Park Hang Seo, từng đạt tới danh hiệu Cầu thủ hay nhất Đông Nam Á tại đội tuyển Việt Nam và luôn ghi bàn, kiến tạo và ghi dấu ấn đậm nét trong các trận đấu của Hà Nội FC.

Từ thầy nội như Nguyễn Đức Thắng, Hoàng Anh Tuấn tới thầy ngoại như Park Hang Seo, ai cũng thành công với Quang Hải hay đúng hơn là Hải thừa đẳng cấp cho mọi sân chơi vừa được nói tới. Tuy nhiên, HLV Flavio Cruz chưa làm được như vậy. Trải qua 7 trận đấu, CLB Công an Hà Nội vẫn chưa thể dùng được ngôi sao đình đám nhất của họ một cách hiệu quả.

Quang Hải có thể chưa hay nhưng không dùng được anh thì là lỗi của người cầm quân.

Theo VTC News