Bồ Đào Nha thắng huỷ diệt ở vòng 1/8 World Cup

Tiền đạo Goncalo Ramos lập hat-trick đầu tiên khi đá thay Cristiano Ronaldo, giúp Bồ Đào Nha thắng Thuỵ Sĩ 6-1 ở vòng 1/8 World Cup 2022 tối 6.12.

HLV Fernando Santos bất ngờ để Ronaldo dự bị, một ngày sau khi ông nói "không hài lòng" với thái độ của đội trưởng. Dù không đá chính, siêu sao 37 tuổi vẫn thu hút sự chú ý của truyền thông. Trong lúc Bồ Đào Nha hát quốc ca, có khoảng hơn 10 phóng viên ảnh hướng máy về đội hình chính, và gần 100 ống kính chĩa về khu kỹ thuật nơi Ronaldo đang dự bị. Anh vừa cười, vừa hát quốc ca, trong lần đầu dự bị ở một giải chính của Bồ Đào Nha kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, khi bóng bắt đầu lăn, các cầu thủ Bồ Đào Nha trong sân đã chiếm lại được tâm điểm, đặc biệt là người đá thay Ronaldo - tiền đạo 21 tuổi Goncalo Ramos. Đây là lần đầu Ramos đá chính cho Bồ Đào Nha, tính trên mọi đấu trường, nhưng anh lập tức ghi hat-trick đầu tiên tại giải, cũng là hat-trick đầu tiên ở vòng knock-out World Cup kể từ năm 1990.

Cầu thủ Bồ Đào Nha mừng hat-trick của Ramos (số 26) ở trận gặp Thuỵ Sĩ vòng 1/8 World Cup 2022 trên sân Lusail, Qatar tối 6/12. Ảnh: FIFA
Cầu thủ Bồ Đào Nha mừng hat-trick của Ramos (số 26) ở trận gặp Thuỵ Sĩ vòng 1/8 World Cup 2022 trên sân Lusail, Qatar tối 6.12

Ramos chỉ chơi 10 phút trong ba trận vòng bảng và không ghi bàn. Nhưng nhìn tiền đạo CLB Benfica chơi bóng, ít ai nghĩ đây mới là lần đầu anh đá chính cho đội tuyển. Ngay từ cú sút đầu tiên của đội, Ramos đã mở tỷ số. Nhận bóng trong thế xoay lưng về cầu môn từ đường chuyền của Joao Felix, tiền đạo cao 1,85 m xoay người về chân trái rồi sút căng về góc gần tầm cao hạ gục thủ môn Yann Sommer.

Trên ghế dự bị, Ronaldo vỗ tay mừng rồi chạy đến góc sân chia vui với đàn em. Cú sút thành bàn của Ramos ghi từ cự ly 13,1 m, tốc độ lên tới 61km/h và độ xoáy chỉ 2 vòng mỗi giây, khiến nhiều người ngỡ ngàng còn Sommer cũng không kịp giơ tay cản phá.

Ramos (trái) mở tỷ số từ cú sút đầu tiên của Bồ Đào Nha trong trận. Ảnh: Reuters
Ramos (trái) mở tỷ số từ cú sút đầu tiên của Bồ Đào Nha trong trận

Nếu như bàn đầu tiên của Bồ Đào Nha là cầu thủ đá thay Ronaldo mở tỷ số, bàn thứ hai do cầu thủ đeo băng đội trưởng thay Ronaldo lập công, đó là Pepe. Từ quả phạt góc của Bruno Fernandes bên phải, trung vệ 39 tuổi lao vào giữa Manuel Akanji và Fabian Schar để đánh đầu cận thành tung lưới Sommer. Nhờ đó, Pepe thành cầu thủ lớn tuổi thứ hai lịch sử ghi bàn ở World Cup, sau Roger Milla ghi cho Cameroon tại World Cup 1994 ở tuổi 42.

Ramos bỏ lỡ cơ hội đối mặt ở cuối hiệp một, nhưng anh chỉ cần thêm sáu phút sau giờ giải lao để ghi bàn thứ hai. Công đầu thuộc về hậu vệ Diogo Dalot, khi anh đẩy xuống cánh phải rồi căng ngang cho Ramos đệm cận thành qua hai chân thủ môn Sommer bay vào lưới. Trung phong 21 tuổi mừng bàn theo cách giơ hai tay hình khẩu súng bắn, và đồng đội cũng bắt chước động tác này của anh.

Cả sáu bàn của Bồ Đào Nha trận này đều đẹp mắt, đặc biệt là pha phối hợp thành bàn ở phút 55. Otavio đánh gọt ngẫu hứng để châm ngòi tấn công, cho Raphael Guerreiro lao lên. Anh ban bật với Ramos rồi lao xuống cấm địa mặt thủ môn và sút căng tung nóc lưới. Ronaldo và các cầu thủ dự bị Bồ Đào Nha đều giơ vỗ tay trên đầu để tán thưởng các đồng đội.

Ramos hoàn tất hat-trick ở phút 67, cũng từ những pha ban bật nhuyễn của Bồ Đào Nha. Bernardo Silva kéo bóng tấn công rồi chọc khe cho Joao Felix để cầu thủ này ghìm bóng lại. Chờ đồng đội lao lên, Felix mới chọc khe cho Ramos lao xuống đối mặt và bình tĩnh bấm bóng qua người Sommer vào lưới. Ramos thành cầu thủ trẻ thứ hai lịch sử lập hat-trick ở vòng knock-out World Cup ở tuổi 21, sau Pele ở World Cup 1958 khi ông mới 18 tuổi.

Tình huống Ramos bấm bóng qua Sommer để lập hat-trick. Ảnh: Reuters
Tình huống Ramos bấm bóng qua Sommer để lập hat-trick

Cú hat-trick và một đường kiến tạo thành bàn là màn ra mắt trong mơ với Ramos. Tiền đạo áo số 26 thậm chí còn đánh đầu "kiến tạo" để trung vệ Akanji gỡ lại một bàn cho Thuỵ Sĩ phút 58. Đây cũng là bàn đầu của Thuỵ Sĩ ở vòng knock-out World Cup kể từ năm 1954.

Sau khi hoàn tất hat-trick, Ramos mới rời sân nhường vị trí cho Ronaldo ở phút 73. Trong thế trận cởi mở, tiền đạo 37 tuổi được trao vài cơ hội nhưng không thể ghi bàn. Anh một lần sút phạt trúng rào và một lần sút vào lưới ở tư thế việt vị nên không được công nhận bàn. Ronaldo không ghi bàn, nhưng Bồ Đào Nha vẫn ấn định tỷ số 6-1 nhờ tuyệt phẩm của Rafael Leao. Chỉ năm phút sau khi vào sân, Leao bật tường với Guerreiro rồi cứa lòng về góc xa tầm cao từ cự ly khoảng 17 m.

Ronaldo sẽ phải chờ đến trận tiếp theo để chờ bàn đầu tiên ở vòng knock-out World Cup, khi Bồ Đào Nha đấu Morocco ở tứ kết ngày 10/12 trên sân Al Thumama. Nếu vào bán kết, Ronaldo và đồng đội sẽ gặp Anh hoặc Pháp.

Danh sách thi đấu

Bồ Đào Nha: Costa; Dalot, Pepe, Dias, Guerreiro; Otavio (Vitinha 74), Carvalho; B Silva (Neves 81), Fernandes (Leao 87), Felix (Ronaldo 73); Ramos (Horta 74).

Thuỵ Sĩ: Sommer; Fernandes, Schar (Comert 46), Akanji, Rodriguez; Freuler (Zakaria 54), Xhaka; Shaqiri, Sow (Seferovic 54), Vargas (Okafor 66); Embolo (Jashari 89).

Theo VnExpress