Vì sao thi đánh giá năng lực hút thí sinh?

Năm 2023, số học sinh ở Hải Dương tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tăng mạnh so với năm học trước cho thấy kỳ thi này ngày càng được thí sinh quan tâm.

Giáo viên Trường THPT Thanh Miện hỗ trợ học sinh ôn luyện thi đánh giá năng lực

Tăng cơ hội trúng tuyển đại học  Trong đợt thi đánh giá năng lực thứ 3 của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, em Trần Ngọc Thúy Hiền, lớp 12A Trường THPT Thanh Miện II đạt 123 điểm và đứng trong số 5 thí sinh có điểm thi cao nhất. Với kết quả trên, Hiền có thể xét tuyển vào nhiều trường đại học tốp đầu. Hiền cho biết đang làm hồ sơ để xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương bằng kết quả thi đánh giá năng lực. Với số điểm này, Hiền gần như chắc suất trúng tuyển vì năm 2023 Trường Đại học Ngoại thương nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội là 100 điểm theo thang 150 điểm. Tương tự, tháng 4 vừa qua, em Phạm Ngọc Huyền, lớp 12G Trường THPT Thanh Miện đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và đạt 92 điểm. Em dự định sử dụng kết quả này để xét tuyển vào Trường Đại học Thương mại. Trường này nhận hồ sơ theo kết quả thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội là 80 điểm theo thang 150 điểm. Ngày 27.5 tới, Huyền thử sức ở lần thi tiếp theo với mong muốn sẽ đạt trên 100 điểm để xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Nhiều học sinh cho biết việc đầu tư thời gian, công sức để tham gia kỳ thi đánh giá năng lực là muốn tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào đại học. Với nhiều đợt, học sinh ở Hải Dương có thể thi tại Hà Nội, Hải Phòng hoặc Nam Định. Nhiều em khác cho biết thấy các bạn tham gia thi nên cũng thi để trải nghiệm, đánh giá năng lực bản thân. Đây cũng là một lý do khiến số lượng học sinh tham gia thi đánh giá năng lực tăng. Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2023 nhiều trường THPT ở Hải Dương có số học sinh tham gia thi đánh giá năng lực tăng mạnh so với năm 2022 như các trường THPT: Kinh Môn khoảng 200 em, Ninh Giang 180 em, Kim Thành 99 em, Thanh Miện II 79 em, Thanh Hà 66 em, Đoàn Thượng 60 em… Trường THPT Thanh Miện có 378 học sinh lớp 12 thì gần 100% số em tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, tăng hơn 50% so với năm 2022. Một số giáo viên THPT cho biết năm 2023 có thêm nhiều đơn vị tự tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học. Nhiều trường công nhận kết quả và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội và Bộ Công an. Trong đó, học sinh chủ yếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là xu hướng tất yếu làm tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học ở các ngành phù hợp nguyện vọng thí sinh.

Em Phạm Ngọc Huyền (thứ nhất hàng trên, từ phải sang), lớp 12G Trường THPT Thanh Miện đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và đạt 92 điểm

Không cần tham gia lò luyện thi Do thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực ngày càng đông đã xuất hiện nhiều trung tâm, trang luyện thi online quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nhiều em cho rằng không cần phải tham gia các lò luyện thi, bởi đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực thực sự của thí sinh, không có học tủ. Quan trọng là cần xác định mục tiêu từ sớm để xây dựng kế hoạch, thời gian ôn tập và tích lũy kiến thức hợp lý. Em Trần Ngọc Thúy Hiền cho biết bắt đầu tìm hiểu kỳ thi này và tích lũy kiến thức từ năm lớp 10. Nắm chắc kiến thức cơ bản sách giáo khoa và hiểu bản chất vấn đề sẽ vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực với kết quả tốt. “Kiến thức trong bài thi khá rộng và mở nên các bạn cần học tập nghiêm túc, quan tâm tới những điều đang diễn ra trong xã hội để bài thi đạt điểm cao”, em Hiền nói. Dù là kỳ thi tự do theo nhu cầu của học sinh nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo cũng quan tâm giới thiệu nguồn học liệu mở. Các trường THPT chỉ đạo giáo viên tìm hiểu, lồng ghép kiến thức trên lớp, hỗ trợ học sinh ôn luyện. Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sở đã giới thiệu nguồn học liệu mở trong đó có trang đánh giá năng lực https:dgnl.olm.vn để hỗ trợ giáo viên và học sinh tham khảo, ôn luyện.  
Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội gồm: phần 1 - tư duy định lượng (toán học); phần 2: tư duy định tính (ngữ văn - ngôn ngữ); phần 3 - khoa học (tự nhiên - xã hội). Mỗi phần thi 50 câu hỏi với tổng 150 điểm, kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12. Năm 2023, có 8 đợt thi từ tháng 3-6 với khoảng 86.000 thí sinh tham gia.
THẾ ANH