Những "mỏ vàng" mới của Apple

Apple đã khai trương gian hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam hôm 18.5 - động thái cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone.
 Chuyên gia nhận định Apple đang có

Chuyên gia nhận định Apple đang có "cơ hội vàng" tại các thị trường mới nổi

Các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia dần trở nên quan trọng hơn với Apple khi tốc độ tăng trưởng của các nước phát triển chậm lại, khiến công ty phải tập trung vào những khu vực trước đây từng thờ ơ, CNN nhận định.

Suốt nhiều thập kỷ, Trung Quốc là trung tâm quá trình phát triển vượt trội của Apple, đóng vai trò xương sống cho cả sản xuất và tiêu dùng giúp thương hiệu này trở thành công ty có giá trị nhất Trái Đất.

Bắc Kinh hiện vẫn là chìa khóa cho các hoạt động của hãng. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ đang phòng ngừa rủi ro với những ván cược khác, theo CNN.

Siêu thị trường

Giám đốc điều hành Apple (AAPL) Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính.

Trong một cuộc họp vào tháng 5, ông Tim Cook chia sẻ “đặc biệt hài lòng” với hiệu suất của Apple tại các thị trường mới nổi trong ba tháng đầu năm.

“Apple đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý 3 ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ”, ông nói với các nhà phân tích.

Những thành tích này được ghi nhận dù Apple đã báo cáo mức giảm doanh thu quý lần thứ hai liên tiếp, làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu rộng hơn trong bối cảnh kinh tế nhiều rủi ro.

Cửa hàng của Apple ở Singapore

“Rõ ràng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu, gây thêm áp lực (lên Apple) trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi”, ông Daniel Ives, giám đốc điều hành của Wedbush Securities, cho biết.

Ông dự đoán “trong những năm tới, Apple sẽ chiếm thị phần lớn hơn tại Indonesia, Malaysia và Ấn Độ nhờ những nỗ lực của hãng tại các quốc gia này”.

Ông Ives cho rằng Apple thường khai trương gian hàng trực tuyến trước khi tung ra các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Chẳng hạn, chiến lược này đã được áp dụng tại Ấn Độ, nơi chào đón các cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại Mumbai và Delhi vào tháng 4. CEO Tim Cook cũng cam kết đầu tư nhiều hơn vào quốc gia này.

Theo Chiew Le Xuan, nhà phân tích điện thoại thông minh ở Đông Nam Á của Canalys, sự kiện khai trương của Apple tại Việt Nam hôm 18/5 cho thấy thương hiệu này đang “củng cố hơn nữa” sự hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi.

Vị chuyên gia cho rằng gã khổng lồ công nghệ đã “tích cực gia tăng” sự hiện diện trong khu vực suốt những tháng gần đây, tăng cường phân phối và củng cố mạng lưới đại lý ủy quyền, đặc biệt là ở Malaysia.

Cơ hội của Apple ở những thị trường này cũng rất lớn. Hiện tại, công ty chỉ điều hành một số cửa hàng bán lẻ ở các nền kinh tế phát triển hơn trong khu vực như Thái Lan và Singapore, theo Canalys.

Ngay cả Indonesia, quần đảo rộng lớn và là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ sáu thế giới, cũng chưa có một cửa hàng bán lẻ nào của Apple. Theo dữ liệu của Canalys, thị phần của Apple tại nước này rất nhỏ, chỉ 1% vào năm 2022.

“Chúng tôi đang nỗ lực (khai thác) một số thị trường và thực sự nhận thấy cơ hội tuyệt vời”, CEO Tim Cook cho biết trong cuộc họp của Apple.

Tiềm năng tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á cũng đầy hứa hẹn, với số lượng hộ gia đình có thu nhập trung bình và khá ở Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030, theo Boston Consulting Group.

Công ty tư vấn này đã gọi nhóm người tiêu dùng trên là “siêu thị trường tiếp theo”.

Ông Ives cũng nhận định sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á “đã thay đổi cách hoạt động ở những quốc gia này, điều trước đây Apple từng tránh xa”.

“Đây là một cơ hội vàng cho Apple”, ông nói thêm.

Thách thức

Trong nhiều năm, các thương hiệu cao cấp như Apple thường phải dựa vào đại lý địa phương để cạnh tranh tại các thị trường mới nổi, vì giá sản phẩm cao.

Theo ông Chiew, iPhone có giá 470-1.100 USD, đắt đỏ với người tiêu dùng ở các nền kinh tế Đông Nam Á kém phát triển, nơi phần lớn lô hàng điện thoại thông minh có giá dưới 200 USD.

Ông cho biết sự vắng mặt của Apple ở những nơi như Campuchia hay Việt Nam thường rõ ràng hơn vào dịp ra mắt iPhone mới, vì người mua từ những quốc gia đó thường bay đến Singapore hoặc Malaysia để mua thiết bị và mang về bán lại.

Điều này có thể thay đổi trong những năm tới, đặc biệt là khi Apple tiếp tục tăng cường khai thác khu vực này.

Cửa hàng của Apple ở Bangkok, Thái Lan

Ông Ives dự đoán Apple có thể “mở rộng hơn nữa hệ sinh thái và ‘xúc tu’ của mình sang các thị trường mới nổi từ kinh nghiệm ở Trung Quốc”. Điều đó có nghĩa hãng có thể thu hút khách hàng thông qua “các chiến lược định giá khác nhau”.

Ông cũng chỉ ra rằng khi người dùng chuyển sang hệ điều hành iOS của Apple, họ có xu hướng gắn bó và trở thành khách hàng trung thành.

“Đây là một phần cốt lõi trong thành công của hãng ở Trung Quốc mà giờ đây có thể được nhân rộng ở Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam cùng nhiều nước khác”, ông Ives cho biết.

Tuy nhiên, Apple có thể phải đối mặt với nhiều rào cản ở một số quốc gia Đông Nam Á, nơi đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nước ngoài, theo ông Chiew.

Chẳng hạn, ít nhất 35% linh kiện hàng điện tử bán ở Indonesia phải được sản xuất trong thị trường nội địa. Các quy định tương tự cũng từng ngăn Apple mở cửa hàng ở Ấn Độ cho đến khi chúng được nới lỏng vào năm 2019.

Và trong khi người tiêu dùng đang trở nên giàu có hơn, mức giá của Apple vẫn được coi là cao ở nhiều thị trường mới nổi, ông Ives lưu ý. “Chúng tôi tin rằng tăng trưởng sẽ khó khăn”, ông kết luận.

Theo Zing