Các trường học tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 

BTN - Trong bối cảnh có nhiều thay đổi do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và việc học trực tiếp gặp nhiều khó khăn, các trường THPT trên địa bàn tỉnh lên kế hoạch ôn luyện linh hoạt cho học sinh.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Tây Ninh tập trung ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022.

Gần 4 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học năm 2022 sẽ diễn ra. Thời điểm này đã là giai đoạn nước rút với học sinh cuối cấp. Trong bối cảnh có nhiều thay đổi do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và việc học trực tiếp gặp nhiều khó khăn, các trường THPT trên địa bàn tỉnh lên kế hoạch ôn luyện linh hoạt cho học sinh.

Linh hoạt tổ chức ôn tập

Tại Trường THPT Tây Ninh (thành phố Tây Ninh), công tác ôn luyện cho học sinh khối lớp 12 được triển khai ngay khi học sinh trở lại trường học trực tiếp. Thầy Nguyễn Thành Bửu- Hiệu trưởng Trường THPT Tây Ninh cho biết, năm học 2020-2021, trường có 12 lớp 12, với hơn 450 học sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ngay từ đầu năm học, nhà trường định hướng ôn tập cho các em với 3 môn bắt buộc, gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và chia lớp theo nguyện vọng đăng ký tổ hợp môn thi của các em.

Sau khi đón học sinh trở lại trường, Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên thực hiện tăng tiết, ôn tập kiến thức. Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, hầu hết các lớp học đều xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 dẫn đến công tác dạy học và ôn tập cho các em gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, nhà trường kết hợp vừa dạy trực tiếp, vừa dạy online, tạo mọi điều kiện cho học sinh lớp 12 có đủ kiến thức bước vào kỳ thi THPT 2022.

“Để tạo điều kiện cho giáo viên F0, học sinh F0 dạy và học, nhà trường trang bị hệ thống wifi đến tất cả các lớp học; giáo viên ở nhà vẫn có thể dạy cho các em tại trường, học sinh F0 được nhà trường tạo điều kiện học và ôn tập tại nhà. Riêng khối lớp 12, nhà trường tổ chức học tăng tiết cho các em từ ngày 14.2, đồng thời lên kế hoạch ôn tập cho đến cuối năm học. Về tâm lý học sinh, trước hiệu quả của công tác phòng, chống dịch tại trường, tinh thần học tập của học sinh rất ổn định, các em có tính tự giác trong học tập và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại trường, lớp”- thầy Bửu chia sẻ.

Để chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, thị xã Hoà Thành dồn sức ôn luyện. Thầy Nguyễn Tuân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: năm học 2021-2022, nhà trường có hơn 410 học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi. Ban giám hiệu trường đã sắp xếp thời khoá biểu để các em ôn tập một cách khoa học. Cùng với đó, nhà trường cho các em đăng ký phân ban với 5 lớp Ban tự nhiên và 5 lớp Ban xã hội. Bên cạnh việc học chính khoá trên lớp vào buổi sáng, nhà trường còn tổ chức học buổi chiều để ôn tập cho các em. Theo thầy Tuân, trong những ngày qua, trường ghi nhận nhiều trường hợp học sinh F0 nhưng không có trường hợp nào ở lớp 12 nên việc ôn tập của các em vẫn diễn ra bình thường.

“Để chuẩn bị cho học sinh khối lớp 12 bước vào kỳ thi sắp tới, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với phụ huynh và giáo viên định hướng ngành nghề mà các em muốn theo học để sắp xếp lớp ôn luyện phù hợp với nguyện vọng của các em. Sau đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhà trường triển khai vừa dạy học vừa củng cố kiến thức cho học sinh; chỉ đạo giáo viên bộ môn xây dựng phương pháp ôn tập, cho các em làm quen với đề thi của năm trước”- thầy Tuân cho biết.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ đo thân nhiệt trước khi bước phòng thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Học sinh phải có tinh thần tự học

Theo các thầy cô giáo, những năm gần đây, đề thi tốt nghiệp THPT đều bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản. Tuy nhiên, học sinh lớp 12 sẽ phải ôn tập 6/8 môn học để thi tốt nghiệp và sử dụng kết quả tuyển sinh, chưa kể còn tham gia các kỳ thi riêng của trường đại học nên khối lượng kiến thức, môn học phải ôn tập rất lớn. Vì thế, các em cần có kế hoạch khoa học, phù hợp với sức khoẻ, điều kiện thực tế.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh có thể có nhiều thay đổi. Do đó, việc tự học, tự chủ động hệ thống kiến thức theo dạng đề cương, sơ đồ, công thức, luyện đề tổng hợp là lộ trình hiệu quả mà các thầy cô khuyên học sinh cần triển khai trong giai đoạn sắp tới.

“Không học thuộc lòng kiểu học vẹt” là cách mà nhiều giáo viên khuyên học sinh khi bước vào giai đoạn ôn tập nước rút. Cô Dương Thị Mai, giáo viên Trường THPT Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: việc ôn tập cho học sinh lớp 12 là vấn đề ưu tiên của nhà trường.

Ban giám hiệu đã chỉ đạo các giáo viên ôn tập cho học sinh lớp 12 với 3 bước chính: 15 phút đầu giờ, giáo viên ôn lại kiến thức đã dạy online; dạy bài học mới; phối hợp phụ huynh cho các em đến trường ôn tập vào buổi chiều tại trường hoặc ôn tập tại nhà. Học sinh cần chủ động học hiểu, nắm vững cách làm thay vì học vẹt, học thuộc lòng. Vì như thế sẽ không thể áp dụng công thức vào các dạng đề khác nhau.

Theo cô Phan Thị Minh Sơn- giáo viên dạy môn Toán Trường THPT Tây Ninh, dựa vào chương trình học 2 ban tự nhiên và xã hội mà giáo viên bộ môn có phương án ôn tập phù hợp. Đối với học sinh Ban xã hội, giáo viên hướng dẫn các em những kiến thức cơ bản trong chương trình học. Chỉ cần nắm vững kiến thức này, các em có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Riêng Ban tự nhiên, giáo viên sẽ hướng dẫn các em ôn tập thêm các dạng bài tập nâng cao, tiếp cận nhiều dạng đề thi khác nhau để các em có kiến thức thi tốt môn thi theo nguyện vọng xét tuyển vào trường đại học. Cô Sơn nhấn mạnh, để việc ôn tập đạt hiệu quả đòi hỏi học sinh nâng cao ý thức tự giác. Chỉ có sự chủ động tìm tòi, học hỏi, rèn luyện làm bài tập thường xuyên, các em mới có thể hiểu cách vận dụng các công thức, giải bài tập một cách nhuần nhuyễn, nhạy bén với các đề bài toán học.

Một giáo viên dạy môn Ngữ Văn, Trường THPT Tây Ninh chia sẻ, các em cần ôn tập sau mỗi chương học để không bị dồn kiến thức về cuối. Sau khi nắm kiến thức, học sinh có thể ôn tập theo chủ đề, làm quen với các dạng nghị luận văn học khác nhau, biết cách triển khai, vận dụng hiểu biết về tác phẩm để giải quyết vấn đề.

Nắm được các bước triển khai, học sinh có thể viết đúng trọng tâm dù đề thi ra nội dung gì. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh mất khá nhiều thời gian cho các tiết học trực tuyến dẫn đến việc tự học bị ảnh hưởng. Vì vậy, các em học sinh lớp 12 năm nay cần nỗ lực rất nhiều cho kỳ thi sắp tới.

Theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, không mở rộng thêm kiến thức ở lớp 10, 11. Điều này khiến cho cán bộ, giáo viên và học sinh rất phấn khởi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi rất quan trọng, việc đầu tư ôn luyện kiến thức cho học sinh được các trường đặt lên hàng đầu.

Ngọc Bích