28 ngày đêm “ăn ngủ” cùng robot

Trường Đại học Sao Đỏ đã phát động phong trào 28 ngày đêm “cùng ăn, cùng ngủ, cùng nghiên cứu chế tạo robot” để quyết tâm đạt giải cao tại Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam 2023.

Mỗi ngày các đội tuyển robocon của Trường Đại học Sao Đỏ thi đấu cọ xát 3 lần để rút kinh nghiệm và chỉnh sửa robot

Những ngày gần đây, các bạn sinh viên là thành viên đội robocon miệt mài luyện tập với ngổn ngang thiết bị, máy móc, tiếng hàn, máy cắt. Niềm đam mê sáng tạo, khao khát tỏa sáng của các bạn thể hiện rõ trên từng gương mặt, động tác nghiên cứu, xây dựng chiến thuật... Bạn Hà Phúc Tuyển, thành viên đội SDU-Lightning cho biết thời gian chuẩn bị cho vòng chung kết toàn quốc không còn nhiều, các thành viên trong đội đang nỗ lực hết mình. Ngoài việc cải tiến kỹ thuật 2 robot với thời gian thi ngắn nhất có thể, các thành viên trong đội sẽ luyện tập nhuần nhuyễn trước khi thi đấu. “Mỗi ngày các đội tổ chức thi đấu cọ xát 3 lần. Sau mỗi lần thi đấu lại rút kinh nghiệm, chỉnh sửa. Những ngày này phòng tập lúc nào cũng sáng đèn, các đội luân phiên tập luyện thâu đêm, suốt sáng. Hy vọng đội tuyển sẽ vô địch”, bạn Tuyển chia sẻ. Là thành viên nữ duy nhất của các đội tuyển, bạn Trần Thị Trang, đội tuyển SDU-Win cho biết: “Thời gian này các bạn chỉ nghĩ đến robot. Em là nữ nhưng có hôm 2-3 giờ sáng mới về phòng ngủ. Nhiều hôm đói, mệt nhưng với sự quan tâm của thầy cô, sự nhiệt huyết của các bạn, chúng em sẽ tiếp tục đoàn kết, bình tĩnh, tự tin thi đấu để đạt được thành tích cao nhất”, bạn Trang nói. Tại vòng loại khu vực phía Bắc, dù gặp các đội đến từ những trường có phong trào sáng tạo robot mạnh trong nhiều năm qua nhưng với quyết tâm chiến thắng, tinh thần thi đấu vững vàng cùng chiến thuật thi đấu phù hợp, 4/5 đội tuyển robocon của Trường Đại học Sao Đỏ đã xuất sắc giành tấm vé đi tiếp vòng chung kết toàn quốc. Ngay sau đó, Trường Đại học Sao Đỏ đã tổ chức họp, đánh giá kết quả thi vòng loại khu vực phía Bắc và triển khai kế hoạch vòng chung kết toàn quốc. Thầy Đỗ Văn Đỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ cho biết nhà trường đã phát động phong trào 28 ngày đêm “cùng ăn, cùng ngủ, cùng nghiên cứu chế tạo robot” từ ngày 25.4-23.5. Những ngày qua, thành viên của các đội tuyển đã nỗ lực chỉnh sửa, cải tiến để robot được hoàn thiện hơn về kỹ thuật và thẩm mỹ. Đề thi năm nay hay và mở. Các bạn sinh viên đang tiếp tục được hướng dẫn, tìm hiểu các giải pháp điều khiển tối ưu cho luật chơi năm nay. Các thầy chỉ đạo viên, sinh viên các đội đã thảo luận, đưa ra những giải pháp cải tiến robot bảo đảm về tốc độ, sự linh hoạt, chiến thuật cản phá và cơ cấu ghi điểm tối đa.

Các bạn sinh viên đang miệt mài luyện tập với ngổn ngang thiết bị, máy móc, tiếng hàn, máy cắt

Đặt mục tiêu giữ vững ngôi vị thứ ba toàn quốc, thầy Đỉnh cho biết: “Với công nghệ hiện đại nhất hiện nay đã được ứng dụng trong việc chế tạo các robot, nhất định các đội tuyển tham gia thi đấu năm nay sẽ gặt hái được nhiều thành công, góp phần xây dựng hình ảnh sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ luôn năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, trí tuệ, đồng thời nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường”. Nhà trường đã quan tâm động viên cả vật chất lẫn tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất để các em yên tâm luyện tập. Nhiều doanh nghiệp đã tài trợ, trao học bổng cho các thành viên xuất sắc tham gia cuộc thi. Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã phát động và ủng hộ 47 triệu đồng cho các đội tuyển; cán bộ, giảng viên nhà trường cũng luôn sát cánh, dõi theo, hỗ trợ các đội tuyển. Chủ đề Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam năm nay là “Khám phá ngôi đền cổ”, lấy ý tưởng từ nét văn hóa lâu đời của Campuchia. Trong thời gian 3 phút/trận đấu, 2 robot, một robot thỏ và một robot voi phối hợp với nhau để ném các vòng cùng màu của đội vào 11 trụ nằm ở khu vực Angkor Wat, đội nào ghi nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng. Vòng chung kết Robocon Việt Nam sẽ diễn ra tại Nam Định từ ngày 23-28.5 với 32 đội tham gia đến từ các trường đại học có truyền thống và mạnh như Bách khoa Hà Nội, Xây dựng, Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, Sao Đỏ, Lạc Hồng, Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên… Đội vô địch sẽ đại diện Việt Nam tham gia tranh tài tại ABU Robocon 2023 vào ngày 28.8 ở Phnom Penh (Campuchia).  
Trường Đại học Sao Đỏ là đại diện duy nhất của Hải Dương tham gia vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2023. Đây là năm thứ 15 trường tham gia cuộc thi này. Thành tích cao nhất từ trước đến nay là giải ba toàn quốc năm 2019. 4 đội tuyển robocon của trường tham gia vòng chung kết tại Nam Định gồm: SDU-King, SDU-Pro, SDU-Lightning, SDU-Win, với 21 thành viên, nòng cốt là các bạn sinh viên Khoa Điện và Công nghệ thông tin cùng 4 thầy chỉ đạo viên.
  THẾ ANH