Ông bố biến mảnh đất cằn thành vườn xương rồng 3000 cây nở hoa rực rỡ

Đam mê hoa của loài cây gai góc, anh Toàn biến mảnh đất cằn thành vườn hoa xương rồng rực rỡ sắc màu. Khu vườn cũng là nơi có nhiều giống xương rồng chuyên hoa nhất Việt Nam.

Đam mê

Sáng sớm, anh Nguyễn Phước Hoàng Toàn (SN 1985, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà) bưng tách cà phê nóng ra góc vườn xương rồng. Anh ngồi nhấm nháp thức uống yêu thích rồi hòa mình trong những gam màu rực rỡ từ hơn 3000 gốc xương rồng nội, ngoại nhập.

Sau ít phút ngắm hoa, chụp lại những khoảnh khắc đẹp nhất của khu vườn, anh Toàn lại bắt tay vào việc chăm sóc, cắt tỉa, ghép, nhân giống các loại xương rồng. Với anh, công việc ấy là niềm đam mê bất tận.

Anh Toàn mê đắm hoa của xương rồng từ khi còn là một cậu bé mới học lớp 10. Năm ấy, Toàn đến nhà một người bạn thân chơi. Trong lúc đợi bạn ngoài sân, anh bị những bông hoa bung nở trên “cục” xương rồng bé xíu, đầy gai hấp dẫn.

Một góc vườn xương rồng của anh Toàn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

“Tôi ngỡ ngàng khi thấy gốc xương rồng hình tròn, phủ đầy gai lại nở những đóa hoa rực rỡ sắc màu. Tôi hỏi và được ba của đứa bạn chia sẻ rất nhiều về hoa của loài cây này. Thấy tôi thích quá, bác tặng tôi một mầm hoa nhỏ về trồng”, anh nói.

Có được loài cây yêu thích, anh Toàn ra sức chăm sóc, chờ đợi cây cho những đóa hoa đầu tiên. Ngày được ngắm những nụ hoa do chính tay mình chăm sóc bung nở, anh vui sướng như vừa được thỏa mãn điều ước bấy lâu chờ đợi.

Anh chụp ảnh hoa, khoe thành quả của mình với bạn bè và nhận về nhiều sự ngạc nhiên, yêu thích từ mọi người. Những tình cảm ấy khiến anh càng yêu thích, đam mê sắc hoa xương rồng.

Anh Toàn đam mê trồng loài cây này từ khi học lớp 10. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Từ đó, anh Toàn bắt đầu tìm cách sưu tầm, nhân giống các loại xương rồng chuyên hoa. Với một niềm đam mê lớn lao, chỉ sau 7 năm từ năm 2000 đến năm 2007, anh đã hình thành một vườn xương rồng khiến nhiều người mơ ước.

Tuy vậy, càng tìm hiểu, tiếp xúc với hoa của loài cây này, anh càng bị mê hoặc. Anh nhận thấy rằng, ngoài các giống xương rồng hiện hữu, cổ điển trong nước, thế giới còn vô số loại xương rồng cho hoa có màu sắc độc lạ, hiếm gặp.

Để thỏa mãn đam mê, anh tìm cách đặt hàng qua mạng, nhập khẩu các giống xương rồng ngoại về vườn của mình. Anh kể: “Cách đây 10-20 năm, việc nhập khẩu các loài hoa từ nước ngoài về không hề đơn giản”.

Giống xương rồng Lobivia với màu hoa HT01 do anh Toàn tự lai tạo.

“Nhiều lúc, tôi phải liên kết với những người cùng đam mê chỉ để tìm cách đặt cho được một mầm hoa nhỏ xíu bằng đầu ngón tay về nước. Sau đó, chúng tôi phải bỏ thời gian chăm sóc, nghiên cứu để cây phát triển, cho hoa rồi nhân giống”, anh kể thêm.

Vườn xương rồng khoe sắc

Vốn là “tay ngang”, ban đầu anh Toàn gặp không ít khó khăn trong việc trồng, chăm sóc xương rồng. Những năm đầu trồng, anh liên tục bị thất bại. Ngoài việc cây èo uột, héo úa, “trồng hoài không cho hoa”, anh còn “gặp cảnh cây sâu bệnh, chết hàng loạt”.

Hiện, vườn hoa có trên 400 giống xương rồng chuyên hoa khác nhau. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Để thay đổi tình hình, nâng cao kỹ thuật, anh tìm đến các nhà vườn, người có kinh nghiệm học hỏi cách chăm sóc, nhân giống, trị bệnh… Sau này, khi internet được phổ cập rộng rãi, anh tự mình lên mạng, vào các trang mạng nước ngoài để tìm hiểu.

“Muốn biết thì phải học. Đối với các giống xương rồng lạ, nhập ngoại, tôi tự tìm kiếm thông tin, cách chăm sóc, trị bệnh… trên các trang web, mạng xã hội nước ngoài. Không giỏi ngoại ngữ nên tôi thường phải dùng Google dịch để hiểu các tài liệu này”, anh chia sẻ.

Bằng cách trên cùng với việc tự tích lũy kinh nghiệm, anh dần hình thành kỹ thuật trồng, chăm sóc các giống xương rồng trong và ngoài nước. Anh mạnh dạn sưu tầm, nhập thêm nhiều giống xương rồng chuyên hoa về trồng, nhân giống.

Mỗi giống xương rồng của anh Toàn đều cho những hình dạng, màu hoa khác nhau. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Thậm chí anh còn tự nghiên cứu, lai tạo được các loại xương rồng cho ra những kiểu hoa, màu hoa độc đáo, lạ mắt, chưa từng xuất hiện. Hiện, vườn anh Toàn có trên 3000 cây xương rồng chuyên hoa khác nhau.

Hơn thế, khu vườn của anh hiện cũng trở thành một trong những vườn nhiều giống xương rồng chuyên cho hoa nhiều nhất cả nước với hơn 400 giống như: Lobivia, Echinopsis, Trichocereus, Super Apricot...

Anh Toàn chia sẻ: “Giới chơi xương rồng chia thành nhiều mảng. Tôi hiện chơi ở mảng xương rồng chuyên hoa. Các loại hoa ở vườn của tôi nở quanh năm. Tuy nhiên, hoa nở nhiều, đều và đẹp nhất vào mùa hè”.

Anh Toàn nói, công việc trồng, chăm sóc hoa xương rồng giúp anh cân bằng cuộc sống, có thêm năng lượng tích cực. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Năm 2014, anh Toàn quyết định phát triển kinh doanh loài cây này. Sau đó, anh cũng nghỉ hẳn công việc đang làm để dành thời gian chăm sóc, phát triển khu vườn ngập tràn sắc hoa của mình.

Mỗi ngày, anh đều ra vườn từ sớm để có thể ngắm hoa vào thời điểm hoa đẹp nhất. Khu vườn cũng trở thành chốn vui chơi, thư giãn của những thành viên gia đình anh.

Hiện, anh Toàn đặt mục tiêu lai tạo thêm các giống xương rồng cho những hình dạng, màu sắc hoa độc đáo, hiếm gặp hơn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Anh nói: “Ngoài việc thỏa mãn đam mê trồng xương rồng, công việc làm vườn, trồng hoa cho tôi nhiều thời gian sống chậm lại, để chiêm nghiệm cuộc đời. Mỗi sáng, được ngắm hoa, chăm cây, chờ đợi cây trổ hoa… giúp tôi tu dưỡng tính kiên nhẫn, bình thản…”.

“Hơn thế, khu vườn cũng trở thành nơi vui chơi, tận hưởng không khí thiên nhiên của con tôi. Mặc dù xương rồng là loài cây có gai nhưng tôi vẫn cho con đến vườn chăm cây, ngắm hoa và con rất thích”, anh chia sẻ thêm./.