Mẹo nhỏ giúp bạn sống hạnh phúc hơn trong năm mới 2023

Những mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn tiếp cận năm mới với tư duy hạnh phúc hơn.

Giống như bất cứ điều gì khác, hạnh phúc cũng cần phải thực hành nuôi dưỡng liên tục. Theo Entrepreneur, đó là một quá trình thay đổi, xây dựng từng bước nhỏ, đều đặn mỗi ngày. Hạnh phúc sẽ không xảy ra chỉ sau một đêm.

Mẹo nhỏ dưới đây, nếu làm mỗi ngày sẽ giúp bạn khám phá những bí mật để sống hạnh phúc hơn. Hãy bắt tay thực hiện ngay từ những ngày đầu năm mới 2023.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Pexels

Suy nghĩ tích cực

Để bắt đầu tìm kiếm hạnh phúc lâu dài, điều cơ bản đầu tiên bạn cần là luyện lại bộ não, cố gắng suy nghĩ tích cực nhiều hơn.

Thử dành 1-2 phút để nghĩ về điều tích cực trong cuộc sống của bạn, thực hiện đều đặn điều này 3 lần mỗi ngày, trong 45 ngày liên tục. Chọn và nói "câu thần chú" tích cực trong ngày ví dụ như: "Thật may mắn vì trời hôm nay không có mưa", "Tôi cảm thấy biết ơn vì tất cả những gì tôi có"... Thói quen suy nghĩ và nói ra lời tích cực giúp não bộ ghi nhớ, tự động lặp lại.

Ăn mừng chiến thắng nho nhỏ

Cuộc sống đầy những thăng trầm, nhưng trên hành trình đó, bạn sẽ có những "chiến thắng nhỏ". Hãy dành một chút thời gian để ăn mừng những chiến thắng nhỏ này. Đơn giản như bạn xoá được hàng nghìn email không quan trọng đang lấp đầy hộp thư của bạn, sáng nay bạn dậy sớm hơn hôm qua một chút...

Thực tập chánh niệm

Suy nghĩ và cảm xúc của con người thường xoay quanh quá khứ hoặc tương lai. Nhưng khi cố gắng sống cho hiện tại, bạn sẽ bắt đầu đánh giá cao cuộc sống của mình hơn.

Hãy thực tập chánh niệm. Tập cách đặt mọi chú ý, toàn bộ tâm trí vào từng khoảnh khắc hiện tại. Không phán xét, chấp nhận cảm giác, hiện thực đang xảy ra, hiểu mình đang ở đâu và đang làm gì.

Chấp nhận những gì bạn đang trải qua giúp bạn bớt căng thẳng, nhìn nhận mọi việc đúng như bản chất vốn có của nó. Thông qua chánh niệm, bạn sẽ tìm thấy bình yên trong chính mình.

Chấp nhận sự không hoàn hảo

Nhiều người luôn nỗ lực phấn đấu cho sự hoàn hảo, mong muốn thúc đẩy bản thân trở thành người giỏi nhất. Nhưng trên con đường trở thành người hạnh phúc, bạn phải chấp nhận cả sự không hoàn hảo. Chấp nhận rằng cuộc sống là không hoàn hảo và nhìn ra vẻ đẹp, sự duyên dáng trong cái không hoàn hảo đó.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Pexels

Sáng tạo

Tham gia vào các hoạt động sáng tạo thường xuyên giúp bạn nuôi dưỡng một tư duy hạnh phúc. Những người dành thời gian sử dụng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo thường sẽ nhiệt tình hơn và cảm nhận nhiều hạnh phúc hơn, sống thoải mái lâu dài. Các hoạt động sáng tạo bao gồm viết, vẽ tranh, nặn tượng, ca hát và các loại hình biểu diễn âm nhạc khác.

Là chính mình và ngừng so sánh

Một trong những điều tốt nhất gia tăng hạnh phúc đó là hãy cứ là chính mình, không phụ thuộc vào sự chấp thuận của người khác. Bạn hãy chấp nhận con người thật của chính mình. Dành thời gian để tìm hiểu bản thân, bạn tin vào điều gì, bạn là ai, bạn muốn cuộc sống như thế nào.

Đừng lãng phí những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời trong những việc không vui vẻ. Hãy tập trung vào bản thân, làm những gì bạn yêu thích, tìm ra đam mê và theo đuổi nó.

Ngừng so sánh bản thân với mọi người xung quanh. Khi lòng đố kỵ và oán giận bén rễ, bạn sẽ không còn biết trân trọng những gì mình có.

Chi tiêu khôn ngoan

Không ít người cho rằng càng có nhiều tiền, bạn càng hạnh phúc. Nhưng thực tế là cách bạn tiêu tiền sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Chi tiền cho những trải nghiệm như đi du lịch, ăn uống, xem buổi biểu diễn âm nhạc ... khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn vì bạn đang chia sẻ trải nghiệm đó với người khác. Hạnh phúc gắn liền với của cải vật chất sẽ phai nhạt, nhưng những trải nghiệm giúp bạn xác định mục đích và niềm đam mê trong cuộc sống.

Trau dồi lòng biết ơn

Tìm cách nuôi dưỡng lòng biết ơn mỗi ngày. Cảm ơn và biết ơn về tất cả những gì đang có khiến bạn hạnh phúc và mãn nguyện hơn. Khi dành thời gian mỗi ngày để thừa nhận tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống bạn đang có, dù là hữu hình hay vô hình, thì mọi nỗi buồn, lo lắng, suy tư sẽ giảm bớt, hạnh phúc gia tăng.

Xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa

Hạnh phúc, tình yêu, tình bạn đi đôi với nhau. Là con người, một trong những nhu cầu cơ bản là tương tác và kết nối với những người khác. Hãy đi nhiều hơn, kết bạn nhiều hơn để tìm ra "cộng đồng" của mình. Bí mật để có được hạnh phúc lâu dài là ở bên cạnh những người cũng có suy nghĩ hạnh phúc giống bạn.

Dành thời gian cho thiên nhiên

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bạn càng dành nhiều thời gian cho thiên nhiên, càng liên hệ nhiều hơn với thế giới tự nhiên xung quanh, thì cảm giác hạnh phúc càng lớn.