Cô gái trẻ chiến thắng bệnh trầm cảm nhờ niềm vui làm bánh

Kitty Tait đã thay đổi cuộc đời mình khi tìm được niềm vui trong nấu nướng và cô đang truyền cảm hứng cho cộng đồng để làm điều tương tự.

Cô gái trẻ người Anh thức dậy lúc 5h sáng mỗi ngày để nướng bánh, nhưng đó không phải là những chiếc bánh mì bình thường.

Tait đang là cô chủ nhỏ tại tiệm bánh Orange Bakery ở Watlington, Oxfordshire (Anh) cùng với bố Alex, 52 tuổi. Điều đặc biệt là cô gái 18 tuổi luôn biết cách thêm sự hài hước vào những chiếc bánh của mình. Mới đây nhất, Tait làm chiếc bánh Corgi Butter Butt - với chiếc tai làm từ bánh mì hoa cúc trông giống những chú chó Corgi của cô.

Ngôi sao làm bánh trẻ tuổi sau khi vượt qua chứng trầm cảm bằng nghệ thuật làm bánh mì chia sẻ: "Nếu một món ăn trông thú vị, điều đó sẽ khiến chúng ngon hơn!".

Hai cha con Kitty Tait

Năm 2018, việc chứng kiến bố làm một ổ bánh mì trắng đơn giản đã thay đổi cuộc đời của Tait. “Một thứ gì đó rất khó chịu - cảm giác như não tôi lúc đó đã biến thành một thứ gì đó thật kỳ diệu,” cô nhớ lại.

Chẳng bao lâu, Tait bắt đầu nướng bánh mì cho những người hàng xóm của mình. Địa điểm nướng bánh là bên trong gara của hàng xóm, nơi cô bé bán được gần 100 ổ bánh mì và bánh rán trong vòng nửa giờ. Sau đó, mọi người đăng ký đặt bánh lâu dài. “Khoảnh khắc ấy, tôi nhận ra rằng đây là điều tôi muốn làm trong cuộc đời mình,” cô nói.

Vài tháng sau, sau khi huy động đủ tiền thông qua huy động vốn cộng đồng, Tait thuê một mặt bằng nhỏ trong thị trấn và bố cô bỏ việc dạy học để trở thành đối tác kinh doanh của cô. Họ đã điều hành Orange Bakery kể từ đó, bán tất cả mọi thứ từ sốt Marmite, pho mát xoáy đến bánh ngọt Đan Mạch tiramisu.

Tait nói: “Tôi thực sự hào hứng khi mọi người được thưởng thức bánh mì ngon, dù là tự làm hay đến tiệm bánh để mua. "Nhiệm vụ chính của tôi là làm cho việc ăn bánh mì trở nên trọn vẹn và vui vẻ bởi vì tôi đã tìm thấy rất nhiều niềm vui trong đó".

Nó hoàn toàn trái ngược với những cuộc đấu tranh của cô ở tuổi thiếu niên. Ở tuổi 14, cô gái trẻ vốn là người hoạt bát, sôi nổi bỗng trở nên trầm lắng và lo sợ.

"Tôi cảm thấy thực sự khó khăn khi trải qua những hoạt động thường ngày. Tôi mỉm cười vì mọi người mong đợi điều đó từ tôi nhưng tôi thực sự không cảm nhận được hạnh phúc", cô nhớ lại.

Điều này diễn ra trong khoảng 6 tháng trước khi Tait gặp sự cố. "Nó giống như việc tôi chế tạo ra chiếc mặt nạ này cho chính mình rồi một ngày nó vỡ tan và tôi không thể làm gì được nữa. Tôi không thể tắm, không thể ăn, không muốn hoạt động", cô nói.

Cô gái 18 tuổi luôn biết cách thêm sự hài hước vào những chiếc bánh của mình

Ngày nay, Taits là một phần của cộng đồng làm bánh toàn cầu - tiệm bánh Tartine nổi tiếng ở San Francisco đã hỗ trợ vốn cho họ và đưa ra lời khuyên - tổ chức các lớp học làm bánh tại các trường học địa phương và lên kế hoạch thành lập một tiệm bánh siêu nhỏ tại nhà tù địa phương của họ.

Và ý tưởng mới nhất của Taits là túi bánh mì 'nhà làm', lợi nhuận thu được sẽ được dùng để làm từ thiện.

Cô cũng đã viết một cuốn sách với tựa đề Breadsong - tên gọi được đặt theo tiếng rít và tiếng kêu rắc rắc mà ổ bánh mì tạo ra khi chúng mới ra lò. Trong đó Tait tâm sự cởi mở về những cuộc đấu tranh trong quá khứ của cô.

"Khi nhìn lại và suy ngẫm, tôi có một cảm giác tự hào khác thường khi trở lại nơi tăm tối đó và nhận ra mình đã đi được bao xa", cô nói. "Nó thực sự rất truyền cảm hứng".

Đức Thắng (Theo People)