Giá dịch vụ y tế thỏa đáng

20 tháng 11 2020

Theo đó, chuyển cách tính giá dịch vụ y tế trên cơ sở hạng bệnh viện sang tính giá dịch vụ y tế thông qua việc đánh giá chất lượng cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, vấn đề này đang còn nhiều ý kiến tranh cãi.

Theo nhiều chuyên gia y tế, chất lượng dịch vụ y tế phụ thuộc rất nhiều vào trang thiết bị và chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Hiện, cả nước có gần 50.000 cơ sở khám, chữa bệnh, với hơn 80.000 bác sĩ đang làm việc. Trong những năm qua, Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công, các dịch vụ y tế đã được chuyển từ “thu một phần viện phí” sang cơ chế “giá dịch vụ”. Qua đó, giá dịch vụ y tế từng bước được tính đúng, tính đủ, chuyển dần theo cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế trên cơ sở hệ thống các danh mục dịch vụ, vật tư, thiết bị y tế và hệ thống đơn giá. Đây là bước đổi mới cơ bản về tài chính y tế, khắc phục tình trạng “bao cấp qua giá”, giúp các cơ sở y tế thực hiện tự chủ tài chính và tăng sự lựa chọn cho người bệnh.

Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ nhiều nơi chưa tương xứng với giá dịch vụ khám chữa bệnh. Tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trung ương vẫn diễn ra và đang là vấn đề gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Bởi vậy, Bộ Y tế cho rằng, điều chỉnh cách tính giá dịch vụ y tế dựa trên chất lượng của từng cơ sở khám chữa bệnh, giá tính theo từng gói dịch vụ, không tính đơn lẻ là hướng đi mang tính đột phá, tạo động lực, cơ hội để các cơ sở khám chữa bệnh không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng và phục vụ người bệnh tốt hơn. Đồng thời khắc phục được sự thiếu công bằng trong cách tính giá dịch vụ căn cứ vào hạng bệnh viện hiện nay.

Theo cách tính này, với mức chất lượng nhất định sẽ tương đương với một mức giá cố định, điều này khuyến khích các cơ sở y tế tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng, đảm bảo công bằng và quyền lợi của người bệnh. Giải pháp này cũng góp phần hạn chế việc lạm dụng các kĩ thuật cận lâm sàng không cần thiết, giảm chi phí cho người bệnh.

Không phủ nhận quan điểm tích cực từ cơ chế này, nhưng nhiều ý kiến lo ngại, việc áp dụng cách tính này đối với bệnh viện chuyên khoa thì phù hợp, nhưng đối với những bệnh viên đa khoa, việc đánh giá chất lượng để đưa ra một mức giá chung cho bệnh viện là khó khả thi. Thậm chí, quy định thiếu chặt chẽ sẽ phát sinh những tiêu cực trong hệ thống y tế khi các bệnh viện “chạy đua” để được công nhận là bệnh viện tốt hoặc tạo ra những “lỗ hổng” có khả năng gây ra trục lợi và lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế.

Do vậy, dư luận cho rằng, ngành y tế nên thiết lập giá dịch vụ y tế theo khung, với biên độ nhất định chứ không nên áp dụng một giá. Đồng thời, Bộ Y tế cần sớm xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cụ thể, giao cho các đơn vị thẩm định độc lập thực hiện việc đánh giá, chấm điểm và công nhận hạng chất lượng các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo tính khách quan, giá thành phải đi đôi với chất lượng dịch vụ.

Thanh Thảo

 

Tin liên quan